07/03/2017 10:30 GMT+7

Mỹ cảnh báo du lịch ở Nam Á vì khủng bố

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Washington đã cảnh báo công dân du lịch ở các nước Pakistan, Afghanistan và Bangladesh, đồng thời cho rằng nhiều phần tử cực đoan đang hoạt động "tích cực" ở Ấn Độ. 

Du khách nước ngoài ở Ấn Độ - Ảnh: AFP

"Chính phủ Mỹ đánh giá các tổ chức khủng bố ở Nam Á có khả năng đang lên kế hoạch tấn công ở khu vực này, có thể là nhằm vào các cơ sở, công dân và lợi ích của Mỹ. Công dân Mỹ nên tránh đến Afghanistan vì không khu vực nào ở nước này là 'miễn nhiễm' với tình trạng bạo lực” - báo Times of India dẫn tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ.

Cụ thể, Bộ ngoại giao Mỹ còn cho biết “một số tổ chức khủng bố lâu đời, các nhóm giáo phái bản địa cùng nhiều tay súng khác gây ra mối đe dọa đối với công dân Mỹ ở Pakistan” và “nhiều phần tử cực đoan cũng đang hoạt động tích cực ở Ấn Độ như đã được nhấn mạnh trong một thông điệp khẩn gần đây”. Ngoài ra, những kẻ khủng bố cũng đã tấn công nhiều mục tiêu và cơ sở ở Bangladesh. 

Theo một báo cáo năm ngoái của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong số 10 quốc gia xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố nhất thì 4 nước Nam Á nói trên chiếm tới 33% tổng số các vụ tấn công.

Bộ ngoại giao Mỹ cảnh báo các vụ tấn công có thể xảy bất ngờ và cảnh báo công dân đang du lịch tại các nước này luôn cảnh giác để đảm bảo an toàn cá nhân.

Những nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS), Al Qaeda và các nhóm lấy cảm hứng từ IS, có xu hướng tấn công công dân Mỹ ở bất cứ nơi nào.

“Những kẻ cực đoan có thể sử dụng các vũ khí truyền thống hoặc phi truyền thống nhắm vào các lợi ích cá nhân và  chính phủ Mỹ” - Bộ ngoại giao Mỹ giải thích và cho biết những kẻ khủng bố ngày càng sử dụng những phương pháp tinh vi để tấn công hiệu quả vào đám đông.

Washington cũng lưu ý dù các cơ sở của chính phủ Mỹ trên toàn cầu sẽ duy trì báo động ở mức cao, những cơ sở này có thể tạm thời đóng cửa hoặc ngừng các dịch vụ công vì lý do an ninh. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên