06/03/2017 06:27 GMT+7

​Ông Abe có thể lãnh đạo Nhật Bản đến 2021

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm 5-3 thông qua quy định kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo, cho phép ông Shinzo Abe làm thủ tướng nước này đến năm 2021.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters


Theo Kyodo News, quy định mới của LDP kéo dài nhiệm kỳ chủ tịch từ hai nhiệm kỳ ba năm liên tiếp lên ba nhiệm kỳ ba năm liên tiếp.

Nó cho phép ông Abe tiếp tục ra tranh cử chủ tịch LDP trong năm sau và tiếp tục nắm giữ vai trò thủ tướng đến năm 2021. Theo quy định cũ, ông Abe sẽ mãn nhiệm chủ tịch LDP vào 9-2018, đồng nghĩa với việc ông phải từ chức thủ tướng cho dù thời điểm đó LDP vẫn cầm quyền ở Nhật Bản.

 Ông có nhiều khả năng trở thành nhà lãnh đạo lâu nhất của Nhật Bản từ trước đến nay.

Theo giới quan sát, ông Abe không có nhiều đối thủ nặng ký trong LDP có thể cạnh tranh chức chủ tịch đảng trong khi các đảng đối lập hiện đang yếu thế. Trong khi đó, LDP lại đang nắm giữ đa số trong lưỡng viện quốc hội Nhật Bản.

Ông Abe là tác giả của kế hoạch phát triển “Abenomic”, bao gồm các chính sách tiền tệ, chi tiêu … “Chúng ta đã đạt được mục tiêu 5300 tỉ USD GDP … và giữ vững vòng xoay tăng trưởng và tái phân phối của cải” - ông Abe mới đây báo cáo trước quốc hội Nhật Bản.

Dưới thời ông, Nhật Bản năm 2015 cũng thông qua đạo luật cho phép Các lực lượng phòng vệ tham chiến bảo vệ các đồng minh ở nước ngoài. Bất chấp nhiều ý kiến phản đối, những người ủng hộ cho rằng đây là biện pháp cần thiết để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc và căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên