05/03/2017 07:21 GMT+7

Mỹ từng tấn công mạng Triều Tiên để phá chương trình tên lửa

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng ra lệnh tấn công mạng vào Bình Nhưỡng để phá hoại chương trình tên lửa của nước này hồi năm 2014.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên KIm Jong Un (giữa) thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật - Ảnh: AFP

Thông tin trên được tờ New York Times công bố ngày 4-3 (giờ Mỹ). Theo đó, ông Obama đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc tăng cường các vụ tấn công không gian mạng vào Triều Tiên, phá hoại các chương trình tên lửa của nước này trước khi chúng được khởi động hoặc đi vào sản xuất.

Theo New York Times, các chiến dịch tấn công mạng dường như đã thành công khi các vụ thử tên lửa đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un đều thất bại. Tuy nhiên, cũng có ý kiến chỉ trích chiến dịch do ông Obama phát động thực chất là một sự thất bại.

Cuộc điều tra kéo dài hàng tháng trời của New York Times, dựa trên một loạt các cuộc phỏng vấn với các quan chức trong chính quyền tiền nhiệm và hiện tại cũng đi đến một kết luận: Mỹ vẫn chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Chính quyền Bình Nhưỡng dưới thời ông Kim Jong Un đã tiến hành một loạt các vụ bắn thử tên lửa và thử hạt nhân, đỉnh cao là vào năm 2016 với 2 vụ thử hạt nhân, hơn 20 vụ bắn thử tên lửa. Tính riêng trong 8 tháng gần đây, Triều Tiên đã 3 lần bắn thử thành công tên lửa đạn đạo.

Những động thái của Triều Tiên cho thấy họ đang hướng tới việc phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đủ sức vươn tới Mỹ, theo AFP. Hồi tháng 1 vừa rồi, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã từng tuyên bố Bình Nhưỡng đang ở "giai đoạn cuối" của việc phát triển một ICBM như vậy.

Thế nhưng, những động thái của Triều Tiên cũng cho thấy một thực tế khác, thế giới đang đường như bất lực trước những động thái của Bình Nhưỡng. Liên Hiệp Quốc đã 6 lần áp lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này nhưng tần suất các vụ thử nghiệm cứ ngày càng tăng. Đó là còn chưa kể đến các lệnh trừng phạt đơn phương do Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản áp đặt lên Triều Tiên.

Cựu Tổng thống Obama trước khi rời nhiệm sở đã từng cảnh báo người kế nhiệm Donald Trump rằng các mối đe dọa từ Triều Tiên sẽ là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà ông Trump sẽ phải đối mặt.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên