03/03/2017 15:37 GMT+7

Tình báo Anh chiêu mộ 'James Bond' gốc châu Á, da màu

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Cục Tình báo mật của Anh thông báo đang mở chiến dịch tìm kiếm nhân sự tình báo có gốc châu Á hoặc da màu để đáp ứng nhu cầu mở rộng tầm hoạt động.

Diễn viên Daniel Craig trong phim về chàng điệp viên James Bond. Ở ngoài đời anh này sẽ không bao giờ làm được điệp viên - ảnh: Allstar/SONY PICTURES
Diễn viên Daniel Craig trong phim về chàng điệp viên James Bond. Ở ngoài đời anh này sẽ không bao giờ làm được điệp viên - Ảnh: Allstar/SONY PICTURES

Thông tin tuyển dụng “James Bond không phải da trắng” do giám đốc Cục Tình báo mật của Anh (SIS, tên phổ biến là MI6), ông Alex Younger cung cấp, báo Guardian của Anh đăng tải ngày 2-3.

Tờ báo nhận xét nỗ lực mới của MI6 một phần nhằm rũ bỏ hình ảnh “hào nhoáng, quý tộc” mà các điệp viên Anh khoác trên mình. Trước nay công chúng thường ấn tượng rằng công việc tình báo ở Anh chỉ dành cho tầng lớp tinh hoa ra lò từ các trường đại học danh tiếng như Oxford hay Cambridge…

Tuyển dụng người giỏi không phân biệt hoàn cảnh

Trong cuộc phỏng vấn với báo Guardian, giám đốc Alex Younger - bí danh là C - nhấn mạnh về sự cần thiết phải kết nối với các cộng đồng vốn xưa nay không coi mình thuộc về công việc/thế giới tình báo.

Ông Younger cũng giải thích công cuộc mở rộng của MI6 hiện nay là cần thiết do nhu cầu về công tác do thám, thu thập tin tức ngày càng tăng nhằm đối phó với mối đe dọa từ các nhóm khủng bố và các quốc gia thù địch.

Bên cạnh đó, sếp “C” cho rằng MI6 cần đa dạng hóa nguồn nhân sự của mình bằng cách áp dụng lại các kỹ thuật chiêu mộ điệp viên kiểu cũ, chẳng hạn như “cái vỗ vai” (tức hành động thu hút sự chú ý của một người lạ ở nơi công cộng để mở đầu cuộc trò chuyện).

“Tôi hết sức là khoái vụ này. Chúng ta phải đi ra ngoài và mời người ta gia nhập MI6. Trước khi cơ quan này ra đời, đó là cách duy nhất tìm kiếm con người - một cái vỗ vai. Tôi cũng được tuyển dụng theo cách đó. Chúng ta phải đi gặp những người chưa từng mơ đến chuyện làm việc cho MI6. Chúng ta phải nỗ lực, cân nhắc thật kỹ về xã hội chúng ta đang sống” - ông Alex Younger hào hứng giải thích.

Giám đốc Younger thừa nhận trong quãng thời gian sự nghiệp của ông, MI6 mắc phải lỗi “suy nghĩ và ra quyết định theo nhóm”, và tình trạng này cần phải được khắc phục. Ông thường khuyến khích các nhân viên tự tin phản biện với sếp nếu họ không chia sẻ cùng ý kiến.

“Một cách đơn giản, chúng ta phải thu hút được những người giỏi nhất của nước Anh hiện đại. Mỗi cộng đồng ở Anh cần phải tự tin là họ có khả năng, bất kể hoàn cảnh hay địa vị xã hội ra sao. Chúng ta cần ngăn mọi người tự tách mình khỏi công việc tiềm năng” - giám đốc MI6 kết luận.

Giám đốc MI6 Alex Younger phát biểu tại buổi trao giải thưởng công nghệ thông tin cho phụ nữ hồi tháng 1-2017 - ảnh: Red Photographic/Guardian
Giám đốc MI6 Alex Younger phát biểu tại buổi trao giải thưởng công nghệ thông tin cho phụ nữ hồi tháng 1-2017 - Ảnh: Red Photographic/Guardian

Cứ giống James Bond là xin làm điệp viên

Trong một tiết lộ khá thú vị, MI6 cho biết họ nhận được quá nhiều đơn xin việc từ những ứng viên có cách nghĩ “kỳ lạ” - những người cho rằng chỉ cần có vài điểm giống với James Bond và biết bắn súng là có thể trở thành điệp viên!

“Họ có thể biết xài súng ngắn, nhưng đó không phải là thứ chúng tôi tìm kiếm. Chúng tôi không muốn trở thành SAS (lực lượng đặc nhiệm Anh). Thương hiệu James Bond hấp dẫn rất nhiều người giỏi nhưng cũng đồng thời xua đuổi một số lượng tương tự người xuất sắc” - người đứng đầu bộ phận tuyển dụng MI6 trả lời báo Guardian.

“Người ta có một nhận thức là chúng tôi muốn mấy anh chàng kiểu Daniel Craig (diễn viên đóng vai điệp viên James Bond trong loạt phim cùng tên), mà chính xác hơn là mấy anh Daniel Craig xài steroid (hocmon kích thích tăng cơ). Anh ta không đời nào vào được MI6… Chúng tôi đang kẹt ở giữa hai cái khó - vừa phải cố đổi mới, vừa phải bảo vệ những bí mật giữ cho đất nước an toàn” - người phụ trách nhân sự MI6 tâm sự.

MI6 đang có kế hoạch mở đợt tuyển dụng mới bắt đầu từ tuần tới trong khuôn khổ quá trình mở rộng chưa từng có tiền lệ. MI6 kỳ vọng bổ sung thêm hàng trăm người, nâng tổng số nhân viên bộ máy lên 3.500 người - đông nhất trong lịch sử cơ quan này.

Giám đốc Alex Younger khẳng định cơ quan MI6 cần trải rộng hơn nữa mạng lưới nhân viên và điệp viên của họ khi có quá nhiều mối đe dọa từ khủng bố và các quốc gia khác.

Theo báo Guardian, Nga là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan tình báo Anh. Và trớ trêu là trong khi Thủ tướng Anh Theresa May đang cố xây dựng quan hệ mới với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thì ông Trump lại vướng vào vô số cáo buộc “có qua lại” với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên