02/03/2017 10:50 GMT+7

​Thủ lĩnh IS thừa nhận thất bại ở Mosul

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ lĩnh tối cao của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã có bài phát biểu kêu gọi chiến binh rút khỏi các khu vực thành thị ở Mosul của Iraq.

Những người lính thuộc lực lượng đặc nhiệm Iraq đang chiến đấu tại Mosul, Iraq ngày 1-3-2017 - Ảnh: Reuters
Những người lính thuộc lực lượng đặc nhiệm Iraq đang chiến đấu tại Mosul, Iraq ngày 1-3-2017 - Ảnh: Reuters

Trang tin Iraqinews dẫn các nguồn tin địa phương cho biết thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã có bài "phát biểu chia tay" với các chiến binh của IS trên chiến trường, ra lệnh cho họ phải "rút chạy và ẩn náu trong các khu vực đồi núi" ở Iraq và Syria.

Văn bản của bài phát biểu này đã được những người khác truyền đạt lại với các chiến binh IS tại những khu vực khác thuộc phía tây thành phố Mosul. Động thái này được cho là sự thừa nhận thất bại của IS tại đây.

Nguồn tin địa phương cũng cho biết các chỉ thị của thủ lĩnh IS còn kêu gọi chiến binh trong trường hợp bị quân đội Iraq vây hãm nên tự kích nổ bom trên người. Bên cạnh đó, thông tin cũng cho biết các chỉ huy cao cấp thân cận với thủ lĩnh Baghdadi đang di chuyển tới khu vực biên giới giữa Syria và Iraq.

Kể từ khi phát động đợt tấn công mới ngày 19-2 nhằm chiếm lại khu vực phía tây Mosul từ tay IS, lực lượng quân đội Iraq với sự hậu thuẫn của Mỹ đã giành được những thành quả đáng kể.

Cuối tháng 1 năm nay, chính quyền Iraq cho biết đã chiếm lại được khu vực phía đông thành phố sau ba tháng giao tranh cùng IS.

Các chỉ huy thuộc lực lượng quân đội Iraq và liên minh quân sự quốc tế chống IS do Mỹ chỉ huy cho biết sức kháng cự của IS ở khu vực phía tây tương đối yếu hơn so với khu vực phía đông Mosul.

Hôm 28-2, lực lượng quân đội Iraq đã tiến gần hơn tới một khu tổ hợp của chính phủ ở trung tâm thành phố Mosul, chiếm lại được sân bay thành phố, một căn cứ quân sự lớn và một chiếc cầu trọng yếu nối giữa hai khu vực của thành phố này.

Hồi đầu tháng, theo các nguồn tin chưa thể xác minh, thủ lĩnh IS đã bị thương nặng trong một đợt không kích nhằm vào cuộc họp với các chỉ huy cao cấp do Baghdadi chủ trì ở gần biên giới với Syria. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên