02/03/2017 05:48 GMT+7

​Nga không kích nhầm liên minh do Mỹ hậu thuẫn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các máy bay chiến đấu của Nga đã dội bom nhầm xuống các binh linh thuộc liên minh do Mỹ hậu thuẫn tại nhiều ngôi làng nhỏ ở miền bắc Syria.

Xe tăng của lực lượng chính phủ Syria ở ngoại ô phía đông thành phố Aleppo - Ảnh: AFP
Xe tăng của lực lượng chính phủ Syria ở ngoại ô phía đông thành phố Aleppo - Ảnh: AFP

Trung tướng Stephen Townsend của quân đội Mỹ ngày 1-3 cho biết sự cố xảy ra khi Nga nhầm tưởng rằng lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ở trong khu vực trên.

Theo ông Townsend thì người Nga dường như đã quan sát các chiến binh IS rời khỏi khu vực này và nhầm tưởng rằng các lực lượng còn ở lại là các phiến quân của tổ chức khủng bố này.

"Máy bay của Nga và chế độ chính phủ Syria đã dội bom một số ngôi làng mà tôi tin là họ nghĩ đang bị chiếm giữ bởi IS. Tuy nhiên thực tế trên mặt đất lúc ấy là một số lực lượng thuộc Liên minh Ả Rập người Syria (SAC) của chúng tôi" - tướng Townsend thông tin thêm.

Hãng tin AFP cho biết SAC là một phần của liên minh rộng lớn hơn được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), bao gồm người Kurd và các nhóm khác mà Mỹ hỗ trợ huấn luyện và cố vấn để dẫn đầu cuộc chiến chống IS.

Quân đội Mỹ hoạt động trong phạm vi 5 km từ các ngôi làng trên quan sát thấy tình hình và đã gọi đường dây nóng cho Nga để tránh thêm các thiệt hại và rủi ro khác.

"Một số cuộc không kích đã rơi nhầm vào một số vị trí của liên minh tại Syria. Một số cuộc gọi nhanh chóng được kết nối qua các đường dây nóng của chúng tôi và phía Nga xác nhận và ngừng ném bom ở đó" - tướng Townsend nói.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận đã chỉ đạo cuộc không kích nhắm vào các ngôi làng trên nhưng khẳng định phía Mỹ có liên lạc qua đường dây nóng.

"Trong các cuộc gọi, đại diện Không quân Mỹ đã bày tỏ lo lắng rằng máy bay Nga và Syria có thể tấn công nhầm vào các nhóm vũ trang do Mỹ kiểm soát trong khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống lại IS ở nam Manbji" - Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

"Không có cuộc không kích nào do Syria hay Nga thực hiện tại các quận có lực lượng theo Mỹ" - bộ Quốc phòng nói thêm.

Cuộc chiến tại Syria đang ngày càng trở nên phức tạp hơn. Nga đang dùng không quân để hỗ trợ lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad chống phe nổi dậy nhưng thỉnh thoảng cũng không kích IS.

Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ đã điều quân đến miền bắc Syria và đang chiến đấu với IS trong khi dòm chừng lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Ngược lại, Mỹ đang cố gắng hỗ trợ cho người Kurd nhưng cũng không muốn xa lánh đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đây là một tình huống chiến trường cực kỳ phức tạp. Mọi người nên giữ quan điểm của họ và tập trung vào IS và không vô tình hay cố ý đánh nhau" - tướng Townsend chia sẻ.

Trước đó một ngày các máy bay của Syria và Nga đã không kích các ngôi làng ở phía đông và nam Al-Bab thuộc tỉnh Aleppo gây thương vong không thể xác định được.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên