01/03/2017 05:41 GMT+7

​Nga, Trung Quốc bác lệnh trừng phạt với Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 28-2 Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết để bác lại một nghị quyết của LHQ trừng phạt Syria vì sử dụng vũ khí hóa học.

Phó đại sứ Nga tại LHQ, ông Vladimir Safronkov phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ sau cuộc bỏ phiếu về nghị quyết trừng phạt Syria ngày 28-2 - Ảnh: Reuters
Phó đại sứ Nga tại LHQ, ông Vladimir Safronkov phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ sau cuộc bỏ phiếu về nghị quyết trừng phạt Syria ngày 28-2 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, đây được xem là cuộc xung đột đầu tiên giữa các thành viên của Hội đồng bảo an LHQ kể từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.

Động thái bác lệnh trừng phạt Syria của Nga và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh những cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào về việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 6 năm tại quốc gia này.

Nghị quyết đưa 11 cá nhân người Syria, chủ yếu là các tướng lĩnh quân đội, và 10 đơn vị có liên quan tới các cuộc tấn công hóa học năm 2014 và 2015 vào danh sách bị trừng phạt.

Nghị quyết cũng bao gồm lệnh cấm bán trực thăng và các tác nhân hóa học cho lực lượng quân đội cũng như chính phủ Syria.

Đây cũng là lần thứ 7 Nga dùng quyền phủ quyết để bảo vệ chính quyền tại Damascus. Trong khi đó Trung Quốc đã ủng hộ Matxcơva bằng việc sử dụng quyền phủ quyết lần thứ 6 của họ trong vấn đề Syria.

Trước cuộc bỏ phiếu, tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo việc áp các lệnh trừng phạt lên Syria là "hoàn toàn không phù hợp" trong bối cảnh những cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh tại nước này vẫn đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ).

Đáp trả lại lời cảnh báo, đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley nói: "Nghị quyết này là rất phù hợp". Bà Haley cho rằng: "Thật là một ngày buồn với Hội đồng Bảo an khi các thành viên bắt đầu bao biện cho các nước thành viên khác trong việc sát hại người dân của chính họ".

Sau khi nghị quyết trừng phạt bị bác bỏ, bà Haley nói trước hội đồng: "Thế giới chắc chắn sẽ là một nơi nguy hiểm hơn".

Dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria lần này do Anh, Pháp và Mỹ soạn. Nó nhận được 9 phiếu thuận, 3 phiếu chống của Bolivia, Trung Quốc và Nga. Các nước Ai Cập, Ethiopia và Kazakhstan bỏ phiếu trắng.

Để được thông qua, các nghị quyết của LHQ phải nhận được ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết nào.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên