01/03/2017 10:22 GMT+7

Báo chí Trung Quốc kích động tẩy chay Hàn Quốc vì THAAD

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Truyền thông Trung Quốc đã có một trận bùng nổ sau khi tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Lotte thông qua việc đổi đất với chính phủ để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giao đoạn cuối (THAAD) trong một lần phóng thử thành công - ảnh: Reuters
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giao đoạn cuối (THAAD) trong một lần phóng thử thành công - ảnh: Reuters

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho đăng bài xã luận đòi đóng sập cửa đối với Lotte Group tại Trung Quốc. Ban quản trị Lotte hôm 27-2 thông qua quyết định trao đổi khu đất sân golf của họ ở quận Seongju để quân đội triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), đổi lại họ sẽ nhận một khu đất khác gần thủ đô Seoul.

“Chúng tôi cũng kêu gọi người dân tình nguyện hợp tác trong việc mở rộng cấm vận đối với các sản phẩm văn hóa giải trí Hàn Quốc ở Trung Quốc, sẵn sàng cấm tiệt chúng khi cần thiết” - tờ Thời báo Hoàn cầu viết đầy vẻ kích động.

Phiên bản tiếng Trung của báo này còn đề nghị cấm luôn xe hơi, điện thoại để ngăn Hàn Quốc theo đuổi “tham vọng THAAD”.

Năm 2016, Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống THAAD để đối phó với nguy cơ tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Dù Seoul và Washington cam kết THAAD không nhằm để đối phó nước nào khác, Bắc Kinh vẫn cho rằng hệ thống rađa mạnh của hệ thống này có thể "xuyên thủng" lãnh thổ của họ, do đó là một nguy cơ về an ninh.

“Nếu THAAD thật sự được triển khai ở Hàn Quốc, Trung - Hàn sẽ đối mặt với nguy cơ cắt đứt quan hệ ngoại giao” - tờ Nhân dân nhật báo đe dọa.

“Người tiêu dùng Trung Quốc có thể từ chối thể loại công ty này và các sản phẩm của họ vì an ninh quốc gia” - hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc là Tân hoa xã hùa theo.

Theo Reuters, Quân đội Hàn Quốc đã sẵn sàng dựng rào xung quanh khu sân golf - nơi triển khai THAAD và binh sĩ sẽ được triển khai để bảo vệ khu vực này.

Dù nay tuyên bố thỏa hiệp với chính phủ, bản thân tập đoàn Lotte Group mới đây cũng từng bày tỏ quan ngại THAAD sẽ gây tổn hại đến quan hệ giao thương giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn cầu “lưu ý” thêm sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Hàn Quốc có thể chịu một đòn nặng vì THAAD.

“Về lâu dài, Trung Quốc cần sẵn sàng đối đầu Seoul - quốc gia đang giúp Mỹ đâm chúng ta sau lưng. Miễn Trung Quốc vẫn duy trì đà phát triển và sự trỗi dậy toàn diện của mình, Seoul một ngày nào đó sẽ nhận ra sai lầm và tự sửa chữa” - tờ báo chính thức của chính quyền Bắc Kinh kết luận.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên