28/02/2017 10:23 GMT+7

Trung Quốc muốn thưởng cho gia đình sinh con thứ hai

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Chính quyền Bắc Kinh đang xem xét các khoản khen thưởng và trợ cấp nhằm khuyến khích người dân sinh con thứ hai, theo nhật báo Daily China.

Sản phụ Yang Huiqing nhìn con mình sau ca sinh mổ tại bệnh viện Ruijin ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Ý tưởng được ông Wang Pei'an, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, đưa ra tại hội nghị về phúc lợi xã hội ngày 25-2. Ý tưởng mang tính giải pháp này được cho là dựa trên nghiên cứu cho thấy gánh nặng kinh tế là nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng ngại sinh thêm con.

Sau hơn 4 thập niên áp dụng nghiêm ngặt chính sách một con để kiểm soát tình trạng tăng dân số phi mã, cuối năm 2015, chính quyền Bắc Kinh ban hành luật mới cho phép các cặp vợ chồng được sinh con thứ hai.

Lý do của quyết định mới là mối lo thiếu hụt lao động trong tương lai và áp lực chi phí chăm nuôi cho dân số đang ngày càng già đi.

Năm 2016, số ca sinh ở Trung Quốc tăng lên đến 17,86 triệu, con số cao nhất kể từ năm 2000.

“Con số này đúng như kỳ vọng của chúng ta, tuy nhiên vẫn còn nhiều trở ngại cần giải quyết”, ông Wang phát biểu. “Việc sinh con thứ hai là quyền của mỗi gia đình ở Trung Quốc nhưng khả năng tài chính đã trở thành một nỗi khúc mắc khiến người ta do dự không muốn có đứa thứ hai”.

Một cuộc khảo sát do Ủy ban quốc gia về sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình thực hiện năm 2015 cũng kết luận rằng 60% các gia đình ngại có con thứ hai vì các mối lo tài chính.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên