26/02/2017 13:48 GMT+7

Trung Quốc ngấm ngầm nâng cấp quân sự chờ đối phó Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngân sách của Hải Quân Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ tăng mạnh trong đợt tới trong bối cảnh Bắc Kinh muốn thách thức sự thống trị của Mỹ trên các vùng biển lớn nhằm tăng cường vị thế toàn cầu.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia diễn tập trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia diễn tập trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong khi các chính sách liên quan Biển Đông của chính quyền mới ở Mỹ vẫn còn khó đoán thì Bắc Kinh đã tranh thủ thu hẹp khoảng cách với hải quân Washington.

“Đó là thời cơ trong khủng hoảng. Trung Quốc lo ngại một Tổng thống Trump khó đoán định cuối cùng cũng sẽ nhắm vào họ vì vậy Bắc Kinh đang chuẩn bị sẵn sàng” - một nhà ngoại giao châu Á làm việc ở Bắc Kinh bình luận trên Reuters.

Giới quan sát đang trông chờ ngân sách quốc phòng mới của Trung Quốc dự kiến công bố vào tháng sau. Trung Quốc thường không công bố rõ chi tiết các khoản chi quân sự, như cho hải quân, và nhiều nhà ngoại giao cho rằng ngân sách chính thức 139 tỉ USD công bố năm ngoái chưa thể hiện đúng các khoản đầu tư của Bắc Kinh.

“Chúng ta không biết rõ chi tiêu của họ cho hải quân nhưng suy đoán qua số lượng và chất lượng những thứ đi ra từ xưởng đóng tàu của họ cho thấy nó rất đáng chú ý” - nhà phân tích cấp cao Richard Bitzinger thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam của Singapore nhận định.

Hải quân Trung Quốc đang thể hiện một vai trò đáng chú ý trong vài tháng qua với một tướng chỉ huy mới và qua các hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh và tàu chiến ở nhiều khu vực.

Theo Reuters, Hải quân Trung Quốc đã triển khai các nhiệm vụ tại các vùng biển truyền thống nằm dưới sự bảo vệ của Mỹ như Vùng Vịnh và tại các khu vực như Biển Đông, Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương.

Lực lượng này đã phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Trong năm 2016, Trung Quốc đã đưa vào hoạt động 18 chiếc tàu bao gồm tàu khu trục tên lửa, tàu chiến tên lửa dẫn đường, tàu hộ tống…

Dù lực lượng Trung Quốc hiện vẫn còn kém xa so với Mỹ nhưng Bắc Kinh đang thể hiện rõ quyết tâm bắt kịp Mỹ.

Sự lo lắng của Washington thể hiện rõ trong việc tân chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cam kết sẽ tăng số tàu hải quân từ 290 lên 350 để đối phó với sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

“Ngân sách mới sẽ thể hiện rõ rằng họ đang tiến tới mục tiêu ngắn hạn là trở thành một lực lượng hải quân dẫn đầu ở Biển Đông và Hoa Đông, và về trung hạn là mở rộng khắp Ấn Độ Dương” - một quan chức chính quyền Mỹ cảnh báo.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên