26/02/2017 19:51 GMT+7

Ông Kim Jong Nam chết chỉ sau 20 phút nhiễm độc

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri S. Subramaniam cho biết lượng chất độc VX nhiều đến nỗi người đàn ông Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam thiệt mạng trong vòng chưa tới nửa giờ.

Các chuyên gia Malaysia làm nhiệm vụ khử độc sân bay KLIA2 sáng 26-2 - Ảnh: Reuters

"Lượng chất độc VX (trên người ông ta) lớn tới nỗi nó tác động vào cả phổi và tim. Mức độ ngấm độc rất nhanh. Nó giết chết ông ấy chỉ trong vòng từ 15-20 phút sau khi tiếp xúc", người đứng đầu ngành y tế Malaysia khẳng định với truyền thông ngày 26-2.

Cũng theo ông Subramaniam, báo cáo kết quả khám nghiệm tử thi của người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hoàn tất và sẽ sớm được chuyển cho cảnh sát - theo New StraitsTimes.

Liên quan tới chất độc VX - loại chất độc bị Liên Hiệp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và cấm sử dụng từ lâu, thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Hilmi Yahaya khẳng định đây là lần đầu tiên nó xuất hiện tại Malaysia.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy nó. Từ trước tới giờ chúng tôi chỉ biết nó qua sách vở" - ông Yahaya khẳng định. Tuy nhiên, vị quan chức này cũng thừa nhận rất khó phát hiện nếu VX được tuồn vào Malaysia chỉ với một lượng nhỏ nhất định.

Hôm 24-2, chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar thông báo chất kịch độc VX được tìm thấy trên mặt của người đàn ông Triều Tiên giữ hộ chiếu tên Kim Chol.

Thông tin này khi đó đã gây bất ngờ cho truyền thông và khiến nhiều người lo ngại bởi địa điểm ông Kim bị sát hại là sân bay quốc tế KLIA2, một địa điểm rất đông người.

Nhà chức trách Malaysia ngay sau đó đã trấn an và tuyên bố sẽ khử độc KLIA2. Công việc này đã được tiến hành vào rạng sáng nay (26-2). Chiều cùng ngày, cảnh sát trưởng bang Selangor Abdul Samat Mat xác nhận việc khử độc đã hoàn tất, khu vực sân bay hoàn toàn an toàn.

"Chúng tôi xác nhận, thứ nhất, không có chất độc nào được tìm thấy ở KLIA2. Thứ hai, sân bay KLIA2 không bị nhiễm độc và thứ ba, KLIA2 được tuyên bố là khu vực an toàn", ông Samat Mat nói.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên