26/02/2017 11:05 GMT+7

Nhật tăng cường máy bay chiến đấu đối phó với Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - ​Bộ quốc phòng Nhật (ASDF) đã cho tăng gấp đôi số may bay cất cánh trong mỗi vụ chạm trán với các máy bay nước ngoài.

Chiến đất cơ Nhật Bản cất cánh từ căn cứ ở Okinawa - Ảnh: Kyodo
Chiến đất cơ Nhật Bản cất cánh từ căn cứ ở Okinawa - Ảnh: Kyodo

Theo các quan chức Nhật Bản, Tokyo đã phải tăng gấp đôi số may bay làm nhiệm vụ ngăn chặn các vụ vi phạm không phận lên bốn máy bay từ năm ngoái.

Hãng tin Kyodo ngày 26-2 dẫn các nguồn chính phủ Nhật cho biết với mỗi bốn máy bay cất cánh, hai trong số đó sẽ chịu trách nhiệm đối phó với các máy bay nước ngoài đi vào không phận Nhật Bản. Trước đó, từ năm 1958, chỉ hai chiến đấu cơ cất cánh để kiểm tra các máy bay nước ngoài.

Ngoài ra, ASDF cũng tăng thời gian tuần tra trên không và tăng thêm các máy bay cảnh báo sớm E-2C cũng như hệ thống cảnh báo trên không, kiểm soát cho các máy bay thực hiện nhiệm vụ.

Kể từ khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên Biển Hoa Đông, số vụ chạm trán giữa lực lượng hai nước đã tăng mạnh xung quanh các vùng biển lân cận nơi chồng lấn vùng nhận diện phòng không.

Số lần Tokyo phải gửi máy bay can thiệp trong một năm qua thậm chí còn vượt kỷ lục 844 lần của năm 1984 trong giai đoạn căng thẳng nhất giữa hai nước.

Tuy nhiên, đến nay Bắc Kinh và Tokyo vẫn chưa thiết lập cơ chế liên lạc quân sự nhằm tránh nguy cơ đụng độ trên biển và trên không.

Thực ra Nhật Bản đã tăng số lượng chiến đấu cơ F-15 đóng tại tỉnh Naha, Okinawa lên khoảng 40 máy bay. Dù vậy, Nhật Bản vẫn thiếu máy bay thực hiện nhiệm vụ do số nhiệm vụ tăng trong mỗi đợt triển khai cộng với việc thiếu hụt đã có từ trước.

Để hoạt động hiệu quả hơn, bộ chỉ huy ở Tokyo đã bắt đầu đưa máy bay chiến đấu đến nhiều khu vực khác nhau và xem xét lại số máy bay tối thiểu đóng ở mỗi đơn vị không quân.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên