25/02/2017 16:50 GMT+7

​Malaysia ra lệnh bắt thêm một nhà ngoại giao Triều Tiên

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ông Abdul Samah Mat, cảnh sát trưởng bang Selangor khẳng định nhà ngoại giao này phải trình diện cảnh sát trước khi cơ quan chức năng có những hành động tiếp theo.

Người dân Malaysia biểu tình trước sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur đòi tôn trọng chủ quyền của Malaysia - Ảnh: Reuters
Người dân Malaysia biểu tình trước sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur đòi tôn trọng chủ quyền của Malaysia - Ảnh: Reuters

Lệnh bắt nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên (không nêu tên) liên quan tới cái chết của người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13-2.

Theo Reuters, trong lệnh bắt giữ nêu rõ nhà ngoại giao trên cần trình diện cảnh sát trước khi cơ quan chức năng Malaysia có những hành động tiếp theo. Cảnh sát trưởng Abdul Samah Mat cũng nhấn mạnh nếu nhà ngoại giao nêu trên không hợp tác, cảnh sát sẽ ban hành thông báo theo luật Malaysia để “buộc” nhân vật này xuất hiện trước nhóm phụ trách điều tra.

Trước đó, cảnh sát Malaysia cho biết đã ra lệnh triệu tập thẩm vấn với ông Hyon Kwang Song, 44 tuổi, bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Tuy nhiên cảnh sát trưởng của lực lượng cảnh sát Hoàng gia Malaysia  Khalid Abu Bakar từng thừa nhận gặp khó khăn do ông Song có quyền miễn trừ ngoại giao.

Tổng cộng đến nay có 8 người Triều Tiên đang bị lệnh bắt liên quan tới vụ ông Kim Jong Nam, bao gồm nhà ngoại giao mới đây. Một trong số đó đã bị cảnh sát Malaysia áp giải, bốn người khác được cho đã trốn về Triều Tiên, trong khi hai người nữa vẫn đang ở Malaysia.

Vụ ám sát của người được cho là Kim Jong Nam diễn ra rất nhanh giữa chốn đông người tại sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur. Cuộc điều tra đến nay xác định ông Nam bị sát hại bằng chất cực độc VX - một loại chất độc bị Liên Hiệp Quốc xếp vào dạng hủy diệt hàng loạt.

Trong số các nghi phạm không phải người Triều Tiên, có hai người phụ nữ mang hộ chiếu Indonesia và Việt Nam. Ngày 24-2, cảnh sát Malaysia có nói rằng một trong hai người phụ nữ đã bị ảnh hưởng từ chất VX dẫn tới tình trạng nôn mửa.

Đại sứ quán Indonesia trong khi đó đã được gặp gỡ cô Siti Aishah trong ngày hôm nay (25-2). Hãng tin Reuters dẫn lời phó đại sứ Indonesia Andreano Erwin cho biết cô Siti khẳng định với đại diện ngoại giao rằng cô đã nhận 400 ringgit (90,15 USD) để tham gia vào một “trò đùa”, chứ không phải giết người.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên