25/02/2017 10:47 GMT+7

Bình Nhưỡng lách lệnh cấm vận của LHQ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên đang xem thường các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới, dùng kế sách để lách lệnh cấm vận thương mại của LHQ.

Quang cảnh tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9-2016- Ảnh: AFP
Quang cảnh tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9-2016- Ảnh: AFP

Bản báo cáo dài 100 của các chuyên gia LHQ cho biết CHDCND Triều Tiên đang dựa vào những đối tượng trung gian và các công ty bình phong (chủ yếu tại Malaysia và Trung Quốc) để lách lệnh cấm giao thương.

Hãng tin AFP ngày 25-2 cho biết bản báo cáo cũng xác nhận rằng hai vụ thử hạt nhân và 26 vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong năm 2016 đã giúp nước này đạt được "các cột mốc công nghệ quan trọng trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và các dấu hiệu đó cho thấy tiến độ này sẽ tiếp tục".

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua hai nghị quyết áp đặt một loạt biện pháp trừng phát mới lên Triều Tiên, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản và hạn chế các ngân hàng. Tuy nhiên nhóm chuyên gia viết báo cáo cho biết các biện pháp bổ sung này của LHQ vẫn "chưa đầy đủ và thống nhất".

Báo cáo gởi đến Hội đồng Bảo an khẳng định rằng Bình Nhưỡng "coi thường lệnh trừng phạt giao thương hàng hóa, sử dụng các kiểu lách luật có quy mô, phạm vi và sự tinh vi cao".

Các biện pháp trừng phạt mới của LHQ nhằm hạn chế nguồn thu ngoại tệ để tài trợ cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên các chuyên gia kết luận rằng việc áp đặt và quản lý các biện pháp trừng phạt không đầy đủ của các nước thành viên của LHQ đối với Triều Tiên đã tác động "đáng kể" đến các nghị quyết trừng phạt.

Cho đến nay chỉ có 76 trong 192 quốc gia đã báo cáo với LHQ về các bước họ thực hiện để duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên dù nghị quyết mang tính bắt buộc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên