25/02/2017 14:33 GMT+7

Bị lùng bắt vì che giấu Snowden ở Hong Kong

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Những người tị nạn ở Hong Kong từng bao che cho “người thổi còi” Edward Snowden năm 2013 hiện đang sống trong sợ hãi bởi có thông tin cảnh sát Sri Lanka đang tìm bắt họ.

Ảnh chụp gia đình anh Supun Kellapatha trước trụ sở chính quyền Hong Kong ngày 23-2 - Ảnh: CNN

Trước khi trốn sang tị nạn ở Nga năm 2013, nhân viên cơ quan tình báo Mỹ Edward Snowden từng có thời gian ở Hong Kong và được một số gia đình người tị nạn thay phiên che giấu trong các căn hộ chật hẹp của họ suốt nhiều tuần liền.

“Tôi sợ lắm, họ có thể bắt tôi đi,”, anh Supun Kellapatha chia sẻ với đài CNN. Anh là một người tị nạn Sri Lanka từng nhường giường ngủ của nhà mình cho cựu nhân viên tình báo Mỹ.

Nay anh và những người đồng cảnh ngộ không muốn về nước vì lo sợ bị bức hại.

Trong cuộc họp báo ngày 23-2, ông Robert Tibbo, luật sư của Edward Snowden tại Hong Kong, cho biết nhiều nguồn tin xác nhận nhân viên Cục Điều tra hình sự Sri Lanka (CID) đã đến Hong Kong ít nhất 2 lần vào tháng 11 và 12 năm ngoái.

Ông Tibbo hiện cũng là người đại diện cho các gia đình người tị nạn từng hỗ trợ cho Snowden.

Trong lần sang thứ hai, ít nhất 2 người nghi là nhân viên CID đã tiếp cận cộng đồng người Sri Lanka ở Hong Kong, mang theo hình ảnh để hỏi thông tin về các gia đình này. 

Thậm chí người nhà của họ ở Sri Lanka cũng bị tra hỏi, quấy rối và đe dọa.

Luật sư Robert Tibbo (thứ 2 từ phải sang) và những người tị nạn ở Hong Kong từng che chở cho Edward Snowden năm 2013 tham dự cuộc họp báo tại Hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 23-2 - Ảnh: CNN

Sau khi nghe thông tin đó hồi cuối tháng 12, luật sư Tibbo đã ngay lập tức cho chuyển các gia đình này đến những địa điểm an toàn. Đồng thời, ông kêu gọi chính quyền Hong Kong bảo vệ họ vì họ đang có nguy cơ bị “dẫn độ bất hợp pháp” ra khỏi Hong Kong.

Ông cũng đã báo cáo vấn đề này với Sở Di Trú Hong Kong, và dự tính yêu cầu cảnh sát Hong Kong điều tra sự việc nhằm "ngăn chặn bất kỳ hoạt động thực thi pháp luật bất hợp pháp nào qua biên giới".

Trong một tuyên bố gửi đến đài CNN, cảnh sát Hong Kong nói rằng nếu một người sinh sống trên lãnh thổ Hong Kong cảm thấy bị đe dọa, họ nên tìm sự giúp đỡ từ phía cảnh sát.

"Luật cơ bản Hong Kong chỉ cho phép các cơ quan thực thi pháp luật của Hong Kong thực thi pháp luật trên đất Hong Kong”, thông báo nói rõ. “Nếu có bất kỳ hành động bất hợp pháp nào, cảnh sát sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Hong Kong James To đã thể hiện quan điểm ủng hộ những người tị nạn này, cho biết ông cũng trình sự việc lên chính quyền Hong Kong ở cấp cao nhất.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên