24/02/2017 06:09 GMT+7

​Ông Trump muốn Mỹ đứng đầu về vũ khí hạt nhân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đảm bảo rằng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là "hàng đầu trong các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters tại Nhà Trắng ngày 23-2 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters tại Nhà Trắng ngày 23-2 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn ngày 23-2 với hãng tin Reuters, ông Trump cũng cho biết Trung Quốc có thể giải quyết thách thức an ninh quốc gia gây ra bởi Triều Tiên "rất dễ dàng nếu họ muốn".

Trong bình luận đầu tiên về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Trump cho biết ông muốn nhìn thấy một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên ông Trump bày tỏ lo ngại rằng Mỹ "đã tụt lại đằng sau về năng lực vũ khí hạt nhân". "Tôi là người đầu tiên muốn nhìn thấy tất cả mọi người - không ai sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ tụt lại phía sau nước nào, thậm chí đó là một quốc gia thân thiện. Chúng tôi sẽ không bao giờ tụt lại phía sau về sức mạnh hạt nhân" - ông Trump chia sẻ.

"Giấc mơ về việc không quốc gia nào sở hữu hạt nhân sẽ rất tuyệt vời nhưng nếu các quốc gia đang có hạt nhân, chúng tôi sẽ đứng đầu các quốc gia này" - tổng thống Mỹ khẳng định.

Tổ chức an ninh toàn cầu Ploughshares Fund cho biết Nga có 7.300 đầu đạn hạt nhân và Mỹ sở hữu 6.790 đầu đạn dạng này.

"Lịch sử của Chiến tranh Lạnh cho chúng ta thấy rằng không ai muốn rời khỏi "vị trí hàng đầu" trong một cuộc chạy đua vũ trang và hạt nhân. Việc Nga và Mỹ có nhiều vũ khí hơn là điều cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân từ các quốc gia khác" - giám đốc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí độc lập Daryl Kimball nhận định.

Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới, hay còn gọi là New START, giữa Mỹ và Nga quy định trước ngày 5-2-2018 cả hai quốc gia này phải giới hạn kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ xuống mức tương đương dành cho 10 năm.

Tuy nhiên các nhà phân tích đặt ra câu hỏi liệu ông Trump muốn bãi bỏ New START hay sẽ bắt đầu triển khai thêm các đầu đạn hạt nhân khác.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Trump đã gọi New START là "thỏa thuận một phía". "Đó chỉ là một thỏa thuận tệ hại khác mà nước Mỹ đã lập ra, là START, là thỏa thuận với Iran,... Chúng tôi đang bắt đầu những thỏa thuận tốt hơn" - tổng thống Mỹ cho biết.

Ông Trump cũng phàn nàn việc Nga triển khai một tên lửa hành trình trên mặt đất là vi phạm hiệp ước năm 1987 vốn cấm tên lửa tầm trung của Nga và Mỹ trên mặt đất.

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ nêu vấn đề trên với tổng thống Nga Vladimir Putin "nếu và khi chúng tôi gặp nhau".

Ngoài ra ông Trump cũng rất tức giận bởi các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ông Trump cho biết việc tăng tốc độ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc là một trong các biện pháp sẵn có để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Đó là một tình huống rất nguy hiểm và theo quan điểm của tôi thì Trung Quốc có thể kết thúc tình huống này một cách nhanh chóng" - ông Trump nói.

Phát biểu của tổng thống Mỹ nhằm tăng áp lực lên Bắc Kinh để gây ảnh hưởng nhiều hơn đến việc kiềm chế những hành động ngày càng hiếu chiến của Bình Nhưỡng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên