24/02/2017 06:48 GMT+7

​Mỹ cam kết không trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức cấp cao của Mỹ cam kết với Mexico sẽ không "trục xuất hàng loạt" hay sử dụng vũ lực quân sự để trục xuất người nhập cư.

Từ trái sang: Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray - Ảnh: AP
Từ trái sang: Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray - Ảnh: AP

AFP cho biết động thái trên của Mỹ nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai quốc gia sau tuyên bố của tổng thống Donald Trump về việc đàn áp mạnh tay những người cư trú bất hợp pháp ở Mỹ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly và Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 23-2 đã gặp các bộ trưởng Mexico và nhận được sự "quan ngại và khó chịu" vì lập trường hiếu chiến của ông Trump trong quan hệ thương mại và nhập cư với Mexico.

Ông Trump đã  tuyên bố xây dựng một bức tường dọc biên giới để ngăn những người di cư từ Mỹ Latinh vào đất Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã cáo buộc những người di cư bất hợp pháp này là những kẻ hiếp dâm và tội phạm.

Ngoài ra, ngày 21-2 Bộ An ninh Nội địa đã ban hành lệnh mới để đẩy mạnh bắt giữ và trục xuất người nhập cư bất hợp, nhiều trong số này là người Mexico.

Tuy nhiên ông Kelly đã cam kết trong một cuộc họp báo ngày 23-2 tại thành phố Mexico rằng "sẽ không lặp lại các vụ trục xuất hàng loạt. Tất cả những gì chúng tôi tiến hành sẽ tuân thủ pháp luật. Sẽ không sử dụng lực lượng quân sự trong các hoạt động liên quan đến người nhập cư".

Ông Tillerson cho biết Mỹ và Mexico "đã nhắc lại các cam kết chung nhằm duy trì luật pháp và trật tự dọc biên giới chung giữa hai nước bằng cách ngăn chặn những kẻ khủng bố tiềm năng và phá hủy mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia đang buôn lậu ma túy và con người vào Mỹ".

Ông Tillerson đồng ý rằng hợp tác an ninh biên giới phải làm việc từ cả hai phía.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên