24/02/2017 10:58 GMT+7

IS dùng trẻ em, người khuyết tật để đánh bom

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một tướng Không quân Mỹ cho biết các tay súng IS đang ép buộc trẻ em và người khuyết tật lái xe chở đầy bom lao vào lực lượng an ninh Iraq tại thành phố Mosul.

Một thành viên lực lượng đặc biệt Iraq bắn vào một máy bay do thám của IS tại khu vực al-Rifaq của Mosul hôm 8-1 - Ảnh: AFP
Thành viên lực lượng đặc biệt Iraq bắn vào máy bay không người lái của IS tại thành phố Mosul hôm 8-1 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết chiến thuật tàn bạo trên cùng với những cách thức chiến đấu trong tuyệt vọng tại thành phố Mosul là dấu hiệu cho thấy lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lo sợ bị bại trận.

Phiến quân IS sử dụng những chiếc xe tải chất đầy chất nổ, trong quân sự gọi là VBIED, để đáp trả lực lượng bao vây của chính quyền Iraq và đồng minh tại TP Mosul cũng như các khu vực khác của Iraq.

Trong cuộc họp báo tại Baghdad, Thiếu tướng Không quân Mỹ Matt Isler cho biết IS thậm chí đã vận dụng các phương thức mới trong cách dùng xe bom bởi chúng không còn người sẵn lòng làm cảm tử nữa.

"Chúng tôi từng nhìn thấy những người bị dẫn đến bên xe VBIED, đẩy vào trong và bị xích vào để không thoát đi được. Chúng tôi thấy trẻ em ngồi sau tay lái của các VBIED, chúng không thể bỏ chạy" - thiếu tướng Isler thông tin.

Lần đầu tiên liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq nhìn thấy những "cảm tử quân" bị xích vào xe chở bom là khi họ dọn sạch phía đông Mosul và tiếp cận sông Tigris.

Cũng do thiếu hụt nhân lực (các tay súng bị giết) và mất dần lãnh thổ đang kiểm soát, tổ chức khủng bố IS đã phải triển khai các cách thức tấn công mới, bao gồm cả máy bay không người lái có trang bị lựu đạn và bom để nhắm vào quân đội Iraq và thường dân.

Trong khi đó, giới chức cảnh sát Iraq cho biết ngày 23-2 cảnh sát liên bang nước này đã tiến vào khu vực vành đai sân bay quốc tế Mosul và kiểm soát được đường băng. Tuy nhiên giao tranh vẫn diễn ra ác liệt với các phiến quân IS tại một số tòa nhà ở sân bay. 

Hãng thông tấn AP dẫn lời các quan chức cảnh sát xác nhận sau khi các lực lượng cảnh sát tiến vào sân bay và chiếm giữ đường băng, các tay súng từ bên trong các tòa nhà ở sân bay đã nã súng dữ dội. Tuy nhiên, các quan chức không nêu rõ chi tiết tình hình. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên