24/02/2017 20:31 GMT+7

Hối lộ triệu đô, quan tham Trung Quốc lãnh 10 năm tù

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 24-2, một tòa án ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tuyên phạt nguyên bí thư thành ủy Côn Minh Gao Jinsong 10 năm tù vì tội nhận hối lộ và có hành vi hối lộ.

Cựu bí thư thành ủy Côn Minh Gao Jinsong tại một phiên tòa - Ảnh: Chinanews

Tân Hoa xã cho biết theo phán quyết của tòa án thành phố Lâm Thương, ông Gao bị phát hiện từ năm 2000-2015 đã nhận hối lộ ngoài nhân dân tệ còn có ngoại tệ, vàng và ngọc bích trị giá khoảng 1,7 triệu USD để đổi lấy các khoản cho vay, hợp đồng và thăng chức cho ít nhất 8 người khác.

Trong giai đoạn này, ông Gao giữ nhiều chức vụ, trong đó có chức phó thị trưởng thành phố Côn Minh, bí thư thành ủy Côn Minh và Khúc Tĩnh.

Ngoài ra, trong kỳ nghỉ tết năm 2010 và 2011, ông Gao hối lộ nguyên bí thư tỉnh ủy Vân Nam Bai Enpei (Bạch Ân Bồi) cùng vợ ông này 2 triệu đôla Hong Kong để quan chức này giúp đảm bảo việc thăng chức.

Bản thân ông Bạch hồi tháng 10-2016 đã bị tuyên án tử hình vì nhận hối lộ hơn 37 triệu USD. Cặp vợ chồng này xuất hiện trong một tập phim chống tham nhũng do Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc sản xuất hồi năm ngoái nói về sự suy đồi và tha hóa của những quan chức tham nhũng.

Ngoài 10 năm tù giam, nguyên bí thư thành ủy Côn Minh còn phải nộp phạt 1,3 triệu nhân dân tệ. Toàn bộ thu nhập bất chính đều bị tịch thu và sung công.

Vân Nam là một tỉnh giàu tài nguyên của Trung Quốc và cũng là nơi chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động (năm 2013) nhắm đến nhiều nhất.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên