23/02/2017 20:14 GMT+7

Bộ quốc phòng Trung Quốc tôn trọng quyền đi lại ở Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 23-2 tuyên bố nắm rõ sự hiện diện của đội tàu sân bay Mỹ đang có mặt ở Biển Đông và khẳng định Bắc Kinh tôn trọng sự tự do đi lại của tất cả các nước tại vùng biển này.

Đội tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: US Navy
Đội tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: US Navy

Hải quân Mỹ cuối tuần trước thông báo đội tàu sân bay USS Carl Vinson đã bắt đầu “các chiến dịch định kỳ” trên Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng leo thang do các động thái của Trung Quốc tại khu vực.

Nói về thông tin này, Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố “chúng tôi hy vọng Mỹ tôn trọng chủ quyền và lo ngại an ninh của các nước trong khu vực, và tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.

Bộ này cũng khẳng định “dĩ nhiên là chúng tôi tôn trọng sự tự do đi lại và bay qua trên Biển Đông cho tất cả các nước theo luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, Bắc Kinh vừa kết thúc các đợt diễn tập hải quân trên Biển Đông tuần trước. Các cuộc diễn tập có sự tham gia của chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc khiến nhiều nước láng giềng căng thẳng, theo Reuters.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng tình hình Biển Đông hiện đang ổn định. “Chúng tôi hy vọng các hành động của phía Mỹ có thể đóng góp tích cực cho tình hình tốt đẹp này, chứ không phải ngược lại” - Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh nhắn nhủ Washington rằng mối quan hệ quân sự tốt đẹp sẽ có lợi cho cả hai nước cũng như cả khu vực và thế giới.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng trong thời gian qua liên quan đến các vấn đề lãnh thổ và thương mại. Chính quyền tân tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại Biển Đông có thể là điểm nóng trong thời gian tới. Washington trước đó cũng nhiều lần chỉ trích việc Bắc Kinh bồi đắp các đảo nhân tạo và xây dựng các cơ sở quân sự trên Biển Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên