22/02/2017 10:31 GMT+7

Trung Quốc xây xong hạ tầng cho tên lửa ở Biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc hầu như đã xây xong gần 20 công trình trên các đảo nhân tạo chiếm giữ trái phép ở biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy những gì dường như là các khẩu súng phòng không và hệ thống vũ khí đóng tại đảo nhân tạo thuộc đá Chữ Thập ở biển Đông - Ảnh: Reuters
Hình ảnh vệ tinh chụp tháng 11-2016 cho thấy hình dáng giống các khẩu súng phòng không trên đá Chữ Thập ở biển Đông - Ảnh: Reuters

Hai quan chức tình báo giấu tên của Mỹ tiết lộ rằng những công trình này dường như được thiết kế cho các tên lửa tầm xa đất đối không.

Hãng tin Reuters ngày 22-2 nhận định thông tin trên đặt ra câu hỏi cấp bách rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ phản ứng như thế nào để đảm bảo cam kết Washington sẽ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã gọi việc xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông là hành động bất hợp pháp.

Các quan chức Mỹ nói việc Bắc Kinh xây dựng các kết cấu bê tông có mái di động trên đá Xu Bi, Đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam có thể được xem là "hành động leo thang quân sự".

"Trung Quốc không chỉ đơn giản muốn xây dựng công trình nào đó tại biển Đông và những cấu trúc này giống như cấu trúc của các nhà chứa tên lửa đất đối không. Vì vậy suy theo một cách logic thì những gì họ đã xây dựng là liên quan quân sự" - một quan chức tình báo Mỹ thông tin.

Một quan chức khác nói với hãng tin Reuters rằng các cấu trúc này dài 20 mét và ngang 10 mét.

Các quan chức trên cho biết gần 20 cấu trúc mới trên có khả năng chứa tên lửa đất đối không và sẽ giúp Trung Quốc mở rộng chiếc ô phòng thủ từ các đảo nhân tạo chiếm giữ và mở rộng trái phép này. 

Trước đó, hồi tháng 12-2016, chuyên gia về biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, ông Greg Poling đã trình một bản báo cáo cho biết Trung Quốc đang trữ vũ khí trên cả 7 thực thể nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở biển Đông.

Theo ông Poling, những món vũ khí này bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không và chống tên lửa. ''Điều đó chắc chắn sẽ gây gia tăng căng thẳng" - ông Poling nhận định.

Mặt khác, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ vẫn duy trì cam kết "phi quân sự hóa tại biển Đông" và kêu gọi tất cả các bên nên có những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Một quan chức tình báo Mỹ cho rằng việc xây dựng các cấu trúc này giống như là một bài kiểm tra chính trị đối với chính quyền mới của ông Trump.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa phản hồi về thông tin trên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên