22/02/2017 16:35 GMT+7

Triều Tiên yêu cầu thả 3 nghi phạm bị bắt giữ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia đã yêu cầu chính quyền Malaysia thả 3 nghi phạm đang bị giam giữ vì tình nghi có liên quan tới cái chết của ông Kim Jong Nam hôm 13-2.

Trong thông cáo báo chí ngày 22-2, Đại sứ quán Triều Tiên nhấn mạnh 3 nghi phạm, bao gồm 1 người Triều Tiên và 2 nữ nghi phạm nước ngoài đã bị cảnh sát Malaysia "bắt giữ vô lý". Phía Triều Tiên yêu cầu phải thả 3 người này "ngay lập tức", theo hãng tin Reuters.

Trước đó, liên quan tới hai nữ nghi phạm được cho là đã trực tiếp ra tay sát hại ông Kim Jong Nam, chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết hai người này đã nhiều lần "tập luyện" trước khi ra tay.

"Chúng tôi tin rằng đây là vụ sát hại là một nỗ lực đã lên kế hoạch từ trước và họ (hai nữ nghi phạm) đã được huấn luyện cho những gì cần làm. Đây không phải là một cảnh quay trong một bộ phim hành động gì cả", ông Khalid nói.

Sẽ tìm cách khác để nhận diện người chết

Hình ảnh của người được cho là ông Kim Jong Nam trong một lần xuất hiện công khai - Ảnh: AP

Nhà chức trách Malaysia xác nhận cho đến tận ngày hôm nay (22-2), tức là hơn 1 tuần sau khi ông Kim Jong Nam - người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị sát hại tại sân bay KLIA2 ở Kuala Lumpur, vẫn chưa có người thân nào của ông này tới Malaysia làm công tác nhận diện tử thi.

Thông tin này đã phủ nhận một thông tin khác trước đó của truyền thông Malaysia cho rằng Kim Han Sol, con trai của ông Kim Jong Nam, đã đến Malaysia nhận diện thi thể cha.

Tuy nhiên, trao đổi với báo The Star, ông Jazlan Mohamed - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia - cho biết cảnh sát vẫn để ngỏ khả năng Kim Han Sol sẽ đến Malaysia và khẳng định sẽ bảo vệ chặt chẽ nhân vật này.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ cậu ta bởi chúng tôi không muốn có thêm một người nào chết ở đây nữa", ông Jazlan Mohamed nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Y tế Malaysia, tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cho biết nếu trong vòng 14 ngày kể từ ngày công bố kết quả khám nghiệm tử thi mà không có thân nhân nào đến nhận dạng, nhà chức trách sẽ tìm cách khác để xác định chính xác "công dân Triều Tiên" đã thiệt mạng thực sự là ai.

"Những cách khác bao gồm cả việc sử dụng hồ sơ nha khoa hay xem xét đối chiếu các nhận dạng bên ngoài như nốt ruồi, sẹo và các vết thẹo do phẫu thuật", ông Noor Hisham Abdullah giải thích trong một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur ngày 21-2.

Cũng theo ông Noor Hisham, việc khám nghiệm tử thi đã được tiến hành vào trưa ngày 15-2 bất chấp sự phản đối của Triều Tiên và kết thúc trong cùng ngày. Các mẫu khám nghiệm sau đó đã bàn giao ngay lập tức cho phía cảnh sát và được gửi tới phòng thí nghiệm để phân tích.

Tiết lộ thêm một chút, ông Noor Hisham nói không phát hiện bất kỳ vết thương nào trên thi thể của nạn nhân đồng thời bác bỏ tuyên bố của Bình Nhưỡng, rằng "công dân Triều Tiên tên Kim Chol" qua đời do bị đau tim.

Nghi phạm chính đã sống ở Malaysia gần 3 năm

Ri Jong Chol - nghi phạm chính trong vụ việc khi bị cảnh sát Malaysia bắt.

Ri Jong Chol, nghi phạm chính trong vụ tổ chức sát hại được cho là ông Kim Jong Nam, đã sống cùng vợ và hai con tại Malaysia gần 3 năm, theo hãng tin Reuters.

Nghi phạm Ri sang Malaysia theo dạng xuất khẩu lao động và có hợp đồng làm việc cho một công ty của Malaysia. Tuy nhiên y chưa hề đi làm một ngày hay nhận được bất kỳ khoản trợ cấp, lương bổng nào từ công ty, theo lời khẳng định của ông Chong Ah Kow, chủ công ty Tombo Enterprise.

Theo ông Chong, Ri được thuê vào làm ở bộ phận phát triển sản phẩm công nghệ thông tin của công ty với mức lương khởi điểm là  5,500 ringgit (khoảng 1.230 USD). Thị thực của Ri chỉ mới được gia hạn một lần vào tháng 6-2016.

Tuy nhiên, ông Chong thừa nhận rằng việc thuê Ri chỉ là hình thức để Ri xin được thị thực lao động ở Malaysia.

"Trên giấy tờ với hợp thức hóa là vậy thôi, tôi chưa bao giờ trả lương cho anh ta. Tôi cũng không hiểu là anh ta sống ở đây bằng cách nào, kiếm tiền ở đâu ra", ông Chong giải bày.

Cảnh sát Malaysia vẫn chưa nói rõ vai trò cụ thể của Ri trong việc tổ chức sát hại ông Kim Jong Nam tại sân bay KLIA2 ngày 13-2.

Quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia mấy ngày gần đây bắt đầu căng thẳng và ngày càng leo thang lên cấp cao chỉ vì vụ này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên