22/02/2017 10:01 GMT+7

Malaysia cam kết bảo vệ người thân ông Kim Jong Nam

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát trưởng bang Sengalor, Malaysia Abd Samah Mat ngày 21-2 cho biết bất cứ thành viên gia đình nào của ông Kim đến đây cũng sẽ được bảo vệ và được giữ bí mật.

Con trai ông Kim Jong Nam là Kim Han Sol đang ở Malaysia để nhận thi thể cha. Theo ông Abd Samah, người nhà của ông Kim sẽ được đưa đến Bệnh viện Kuala Lumpur trước để nhận diện thi thể và cung cấp mẫu ADN.

Nếu kết quả ADN được xác nhận, người nhà sẽ nhận thi thể và thông tin sẽ được báo với đại sứ quán Triều Tiên.

Trước đó, nhiều tờ báo địa phương đưa tin Kim Han Sol đã đáp chuyến bay từ Macau đến Kuala Lumpur.

An ninh cũng được tăng cường sáng 21-2 với hàng chục nhân viên đặc nhiệm canh gác bên ngoài bệnh viện giữ thi thể ông Kim.

Tuy nhiên, chiều 21-2 Bộ Y tế Malaysia cho biết họ chưa nhận được mẫu ADN từ người thân của ông Kim Jong Nam, do đó vẫn chưa thể chính thức xác nhận đó có phải là anh trai của nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng hay không.

“Nguyên nhân cái chết và nhận dạng thi thể vẫn đang chờ xác nhận” - ông Noor Hisham Abdullah, tổng giám đốc phụ trách y tế thuộc Bộ Y tế Malaysia, nói và cho biết họ rất cẩn trọng với thi thể ông Kim và lấy mẫu gửi cho cảnh sát theo quy định của luật pháp.

Tuy nhiên ông bác bỏ thông tin trước đó rằng thi thể được giải phẫu lần thứ hai.

Chính quyền Malaysia đến nay cũng chưa công bố kết quả khám nghiệm thi thể hay xác định nguyên nhân tử vong, chỉ cho biết kết quả ban đầu loại trừ khả năng ông Kim bị đau tim hay có vết thương trên người.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak chịu hết nổi các bình luận của đại sứ Triều Tiên Kang Chol khi chỉ trích ông này “thô lỗ về mặt ngoại giao”.

“Tuyên bố của ông đại sứ hoàn toàn không đúng chỗ. Nó hoàn toàn thô lỗ về mặt ngoại giao. Nhưng Malaysia sẽ kiên định” - Reuters dẫn lời ông Razak nói.

Trước đó, Bình Nhưỡng cho rằng cuộc điều tra của Kuala Lumpur về vụ sát hại ông Kim Jong Nam mang động cơ chính trị, không đáng tin và yêu cầu tham gia điều tra chung.

Hàn Quốc ngày 21-2 cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Bình Nhưỡng cho rằng Seoul cấu kết với Malaysia trong cuộc điều tra vụ sát hại ông Kim Jong Nam.

“Bình luận của đại sứ (Triều Tiên) về Hàn Quốc là ngớ ngẩn và thêu dệt” - Yonhap dẫn lời Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết. Trước đó, Kuala Lumpur cũng phản bác cáo buộc của Bình Nhưỡng là “vô căn cứ”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên