21/02/2017 06:45 GMT+7

Sốc trước sự ra đi đột ngột của đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói rằng Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc(LHQ) Vitaly Churkin qua đời bởi một cơn đau tim và không có gì bất thường trong sự việc này.

Đại sứ Nga lại LHQ Vitaly Churkin - Ảnh: Reuters
Đại sứ Nga lại LHQ Vitaly Churkin - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Nga trong khi đó từ chối bình luận về chi tiết ông Churkin đã được đưa tới bệnh viện trước khi qua đời. Trước đó, thông tin trên tờ New York Post nói rằng ông Churkin đã vội vã được đưa tới bệnh viện Manhattan từ đại sứ quán Nga trong tình trạng bị tức ngực.

Từ Matxcơva, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin rất đau buồn trước sự ra đi đột ngột của đại sứ Churkin và đánh giá cao sự nghiệp của ông, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và tài năng của nước Nga.

"Sự mất mát này là không thể thay thế. Cho đến những phút cuối cùng, Đại sứ Churkin vẫn miệt mài bên công việc của mình", Phó đại sứ Nga tại LHQ Pyotr Ilyichev nói với hãng thông tấn Tass của Nga.

Tin tức về sự qua đời của đại sứ Nga nhanh chóng được phổ biến tại trụ sở LHQ. Đại hội đồng LHQ đã dành một khoảng thời gian im lặng trước sự ra đi của ông Churkin trong một phiên họp không chính thức cùng ngày.

Chủ tịch luân phiên của Đại hội đồng LHQ, đại sứ Fiji Peter Thomson gửi lời chia buồn sâu sắc của tổ chức lớn nhất hành tinh đến nước Nga, gia đình đại sứ Churkin và ca ngợi những nỗ lực cùng tinh thần làm việc nghiêm túc của ông trong thời gian qua.

Đại sứ Anh, Mỹ tại LHQ đã dành những lời tích cực dành cho đại sứ Nga - người đã không ít lần tranh luận quyết liệt với họ tại LHQ trong nhiều vấn đề.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, người vừa mới chính thức nhậm chức trước đó không lâu, gọi ông Churkin là một "đồng nghiệp tử tế", người luôn bảo vệ lập trường của nước Nga một cách không khoan nhượng bằng "tài ngoại giao tuyệt vời".

Viết trên Twitter, Đại sứ Anh Matthew Rycroft mô tả người đồng cấp Nga là "một nhà ngoại giao lớn, một nhân cách đặc biệt".

Trong khi đó, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power, người đã từng đối chọi quyết liệt với đại sứ Churkin tại các cuộc họp của Hội đồng Bảo an, đã gọi ông Churkin là "một nhạc trưởng của ngành ngoại giao, một người đàn ông sâu sắc, người đã làm tất cả những gì có thể để xây dựng cầu nối cho những khác biệt giữa Nga và Mỹ".

Ông Vitaly Churkin giữ chức Đại sứ Nga tại LHQ từ năm 2006 đến nay. Vai trò nổi bật đầu tiên của ông là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Liên Xô từ năm 1990 cho đến khi sụp đổ. Trong sự nghiệp ngoại giao của mình, ông Churkin đã từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, Đại sứ Nga tại Bỉ và Đại sứ Nga tại Canada.
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên