20/02/2017 12:58 GMT+7

Nhìn lại 30 ngày đầu tiên ông Trump làm Tổng thống Mỹ

Nội dung: DUY LINH - Đồ họa: TUẤN TRUNG
Nội dung: DUY LINH - Đồ họa: TUẤN TRUNG

TTO - Trong 30 ngày đầu tiên làm Tổng thống Mỹ, với cây bút trên tay cùng đội ngũ cố vấn sau lưng, ông Donald Trump đã ký ban hành nhiều quyết sách quan trọng. Không ít trong số đó đã tạo dư luận trái chiều. 

Là sắc lệnh đầu tiên được ông Trump ký chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Sắc lệnh này quyết định cắt giảm từ từ ngân sách dành cho Obamacare trong thời gian chờ một đạo luật về sức khỏe mới để thay thế.

Thượng nghị sĩ John McCain gọi quyết định rút Mỹ khỏi TPP của tân tổng thống Donald Trump là "một sai lầm nghiêm trọng sẽ để lại những hậu quả lâu dài cho nền kinh tế Mỹ và cả vị thế chiến lược của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".Sắc lệnh này thúc đẩy các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tạo ra việc làm như đúng lời ông Trump đã từng cam kết.Sắc lệnh này quyết định bổ sung thêm 10.000 nhân viên cho các cơ quan di trú, siết chặt việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ.

Sử dụng cắt giảm ngân sách là vũ khí nhắm tới các thành phố trú ẩn – nơi được mệnh danh là vùng đất thánh của những người nhập cư không giấy tờ ở Mỹ.

Hàng trăm người nhập cư không giấy tờ trên khắp nước Mỹ bị bắt giữ.Đây thực chất là một lệnh cấm nhập cảnh đối với 7 quốc gia có dân Hồi giáo chiếm đa số là Iran, Iraq, Syria, Sudan, Libya, Yemen và Somalia.

Sắc lệnh này đã gây nên sự hỗn loạn tại các sân bay quốc tế Mỹ kéo theo làn sóng phản đối, cáo buộc ông Trump phân biệt đối xử, chống lại Hồi giáo.

Một cuộc chiến pháp lý cũng đã bùng lên sau đó dẫn tới việc sắc lệnh này bị đình chỉ thực thi trên toàn nước Mỹ vào ngày 3-2.

Số phận của sắc lệnh này vẫn chưa được ngã ngũ trong khi những công dân nằm trong 7 nước nói trên đã có thể tiến vào nước Mỹ bình thường như trước.Lệnh này cấm trọn đời các quan chức trong chính phủ tham gia các hoạt động vận động hành lang cho chính phủ nước ngoài và 5 năm cho các hình thức vận động hành lang khác.Hướng tới cắt giảm chi phí ngân sách. Cụ thể, cứ mỗi một quy định mới được ban hành thì ít nhất 2 quy định cũ phải bị bãi bỏ.Tạo ra khung chuẩn cho Bộ Tài chính và Hội đồng giám sát ổn định tài chính đánh giá lại các đạo luật liên quan tới thị trường tài chính hiện hành.Cam kết giảm tỉ lệ phạm tội. Bộ Tư pháp thành lập lực lượng đặc trách và thiết kế chiến lược để cắt giảm số tội phạm.

Cũng trong ngày này, ông Trump ký sắc lệnh tăng cường thực thi pháp luật nhắm vào các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và nạn buôn người quốc tế. Sắc lệnh này yêu cầu sự phối hợp giữa các cơ quan, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, buôn ma túy. Kỳ hạn trong vòng 4 tháng phải báo cáo tiến trình về Tổng thống. 

Nội dung: DUY LINH - Đồ họa: TUẤN TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên