19/02/2017 22:00 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc muốn hoãn phiên tòa luận tội

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các luật sư bào chữa cho Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun Hye đề nghị Tòa án Hiến pháp hoãn phiên tòa luận tội tổng thống bằng việc lùi ngày tổ chức phiên xem xét cuối cùng qua đầu tháng sau.

Một phiên tòa luận tội tổng thống Park Geun Hye ở Tòa hiến pháp Hàn Quốc ngày 16-2 - Ảnh: Yonhap
Một phiên tòa luận tội tổng thống Park Geun Hye ở Tòa hiến pháp Hàn Quốc ngày 16-2 - Ảnh: Yonhap

Yonhap ngày 19-2 đưa tin trong đề nghị bằng văn bản gửi tới tòa, các luật sư cho biết họ cần thêm ít nhất là 5 đến 10 ngày nữa để chuẩn bị và cân nhắc việc bà Park trực tiếp tham dự. “Xin đổi phiên xét xử cuối cùng vào ngày 2 hoặc 3-3” – văn bản cho biết.

 Đề nghị trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tòa công bố kế hoạch tiến hành phiên xét xử cuối cùng vào thứ sáu tới, ngày 24-2, khiến nhiều người đồn đoán tòa có thể đưa ra phán quyết vào đầu tháng tới.

Việc phế truất bà Park cần có sự thông qua của ít nhất là 6 trong tổng số 9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, nhưng hiện tòa chỉ còn 8 thẩm phán do Chánh án Park Han-chul đã nghỉ hưu hồi cuối tháng trước do hết nhiệm kỳ, trong khi quyền Chánh án Lee Jung-mi cũng sẽ nghỉ hưu vào ngày 13-3.

Sau ngày đó, cơ hội được phục hồi của Tổng thống Park sẽ trở nên lớn hơn bởi bà chỉ cần hai thẩm phán phản đối việc luận tội thay vì ba như trước.

Cũng trong ngày 19-2, các công tố viên Hàn Quốc tiếp tục yêu cầu lệnh bắt giữ ông Woo Byung Woo, cựu trợ lý cấp cao của tổng thống, liên quan đến cuộc điều tra vụ bê bối của bà Park.

Ông Woo bị cáo buộc tiếp tay cho bà Choi Soon Sil, bạn thân của tổng thống, can dự vào các vấn đề quốc gia và cản trở một cuộc điều tra của công tố.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên