19/02/2017 07:39 GMT+7

Đụng độ giữa ông Trump và truyền thông Mỹ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-2 mắng mỏ truyền thông là “kẻ thù của nhân dân Mỹ” trên Twitter. Đáp lại, báo chí Mỹ không ngần ngại gọi ông là “tổng thống giả”.

Tổng thống Donald Trump và những lời lẽ tấn công báo chí trên Twitter  
 Ảnh: Reuters và chụp màn hình
Tổng thống Donald Trump và những lời lẽ tấn công báo chí trên Twitter - Ảnh: Reuters và chụp màn hình

Theo trang The Hill, trong đoạn tweet tung lên mạng ngày 17-2, ông Trump viết: “Truyền thông tin tức giả (các đơn vị yếu kém nytimes, @NBCNews, @ABC, @CBS, @CNN) không phải là kẻ thù của tôi, đó là kẻ thù của nhân dân Mỹ!”.

*** Error ***

Chỉ trích không thương tiếc

Chừng 1 tiếng sau, cũng trên Twitter, ông tiếp tục chỉ trích truyền thông về cách đưa tin cuộc họp báo ngày 16-2, trong đó không ngần ngại dùng từ “đám truyền thông giả dối”.

Trước đó, trong cuộc họp báo bất thường ngày 16-2, ông Trump mắng mỏ truyền thông về những “tin tức rất giả dối” và phủ nhận các bài báo nói về quan hệ của bản thân ông Trump và những người thân cận của ông với Nga, cho rằng đó là một “âm mưu” của truyền thông.

Bình luận về cách dùng ngôn ngữ trong đoạn tweet, báo New York Times cho rằng chưa tính tới việc ông Trump từng gọi truyền thông là “đảng đối lập” thì lần này ông dùng những từ ngữ giống như giới lãnh đạo thường dùng khi nói về “các chính phủ thù địch nước ngoài hoặc các tổ chức phản loạn”.

Nhà báo Carl Berstein, người đã phanh phui vụ Watergate năm 1972, cho rằng: “Ông Donald Trump đang chứng tỏ một quan điểm chuyên quyền và có xu hướng thể hiện rằng ông ấy chẳng hiểu gì về vai trò của tự do báo chí”.

Trong khi đó các sử gia lập tức chỉ ra những điểm tương đồng giữa ông Trump và cựu tổng thống Richard M. Nixon, người mà năm 1972 cũng từng nói với cố vấn an ninh quốc gia của ông này khi đó là Henry A. Kissinger rằng “báo chí là kẻ thù”.

“Tổng thống giả”

Sau đoạn tweet mắng nhiếc của Tổng thống Trump, người dẫn chương trình Joe Scarborough của Đài MSNBC đáp trả lại trên Twitter, gọi ông Trump là một “tổng thống giả” vì đã tấn công báo chí.

Ông Joe Scarborough viết: “Chỉ một tổng thống giả mới nói tu chính án thứ nhất (bảo vệ quyền tự do ngôn luận của báo chí) là kẻ thù của nhân dân Mỹ”.

Đài CNN thì cho rằng rõ ràng ông Trump đang có một chiến lược mới trong việc lựa chọn truyền thông làm đối thủ tốt nhất lúc này của ông. Điều đó mang lại cho ông nhiều lợi ích, đáng kể nhất là việc giúp ông có một chỗ để... đổ lỗi.

Cụ thể, ông Trump lên án truyền thông về những việc liên quan tới các tàu gián điệp Nga ở ngoài khơi bờ biển Mỹ, việc Nga phóng tên lửa hành trình trái phép...

Khi những chuyện đó xảy ra, ông Trump bảo chính vì cách đưa tin sai lạc của truyền thông Mỹ đã khiến Điện Kremlin nghĩ rằng không còn cơ hội nào cho việc ấm lại quan hệ giữa hai nước. Ngay cả những hỗn loạn trong chính quyền mới của ông Trump cũng bị ông đổ cho truyền thông.

Thậm chí cả khi bị “bắt lỗi”, ông Trump vẫn không chịu thừa nhận đó là lầm lẫn của mình. Ví dụ gần nhất là trong cuộc họp báo ngày 16-2, ông Trump nói đã giành số phiếu đại cử tri đoàn lớn nhất kể từ thời tổng thống Ronald Reagan.

Tuy nhiên sau khi một phóng viên chỉ ra rằng ba tổng thống trước là ông Obama, Bush và Clinton đều đã giành thắng lợi với chênh lệnh lớn hơn thì ông gạt phắt với câu: “Ồ, tôi không biết, người ta nói với tôi thông tin đó”.

Báo chí vẫn được tín nhiệm

Một nghiên cứu gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Morning Consult cho biết đa số người Mỹ vẫn tin tưởng vào truyền thông, trong đó có những hãng bị ông Trump “vạch mặt”.

Cụ thể, tỉ lệ người dân tin tưởng Đài ABC News là 67%, Đài CBS là 65%, báo New York Times là 63% và Đài CNN là 60%.

Cẩm nang đưa tin thời Donald Trump

Ngay sau những ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, tổng biên tập Hãng tin Reuters, ông Steve Adler, đã gửi tới toàn bộ nhân viên của hãng một thông báo mang tính “định hướng tác nghiệp” trong bối cảnh bất thường.

“Chúng ta không biết theo thời gian, các cuộc tấn công của chính quyền Tổng thống Trump sẽ gay gắt thế nào và cũng không biết quy mô những cuộc tấn công đó sẽ tới đâu” - ông Steve Adler nói.

Từ đó ông Adler vạch ra những điều “nên” và “không nên” với các nhân viên khi tác nghiệp trong tình hình mới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên