19/02/2017 14:29 GMT+7

Cảnh sát Malaysia nói gì về cái chết ông Kim Jong Nam?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiều 19-2, cảnh sát Malaysia có buổi họp báo đầu tiên về cái chết của ông Kim Jong Nam và cho biết đang truy tìm thêm 4 người Triều Tiên nghi ngờ có liên quan tới cái chết này

Noor Rashid Ibrahim, Phó chánh thanh tra cảnh sát quốc gia Malaysia, trong cuộc họp báo chiều 19-2 về cái chết ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters
Noor Rashid Ibrahim, Phó chánh thanh tra cảnh sát quốc gia Malaysia, trong cuộc họp báo chiều 19-2 về cái chết ông Kim Jong Nam - Ảnh: Reuters

Buổi họp báo có sự tham gia của rất nhiều hãng thông tấn Malaysia và quốc tế.

Ông Noor Rashid Ibrahim, Phó chánh thanh tra cảnh sát quốc gia Malaysia, cho biết đang truy tìm thêm 4 người Triều Tiên, tuổi từ 33 đến 57 - nghi ngờ có liên quan trực tiếp đến cái chết của ông Kim Jong Nam.

Ông Noor Rashid Ibrahim đưa ra nhân dạng của 4 người cần tìm kiếm này, xác định tên là Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Jong Gil và Ri Jae Nam.

4 người này được xác định đã rời Malaysia trong ngày ông Kim Jong Nam chết. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ibrahim cho biết 4 người này di chuyển bằng hộ chiếu bình thường, không phải hộ chiếu ngoại giao, nhưng từ chối không tiết lộ điểm họ sẽ đi đến với lý do "nhạy cảm".

Phía Malaysia cho biết đang hợp tác với Interpol để truy tìm 4 người này.

Ngoài ra, Malaysia cũng tìm kiếm thêm 3 người khác, để lấy lời khai hỗ trợ công tác điều tra. Trong số 3 người này, cảnh sát mới chỉ xác định được 1 người, mang quốc tịch Triều Tiên; 2 người còn lại chỉ mới có hình ảnh, chưa xác định được tên.

Ông Noor Rashid Ibrahim cũng nói thêm rằng công tác giám định tử thi ông Kim Jong Nam tại bệnh viện Kuala Lumpur đã hoàn tất trong ngày 15-2 nhưng nhà chức trách vẫn chờ kết quả kiểm tra bệnh lý và độc tố trước khi công bố kết quả cuối cùng.

Phía Malaysia cho biết đang liên hệ với họ hàng gần nhất của ông Kim Jong Nam để hợp tác điều tra đồng thời ra thời hạn hai tuần để họ hàng gần nhất của ông Kim Jong Nam đến nhận thi thể.

Tờ Strait Times dẫn lời ông Noor Rashid Ibrahim rằng những họ hàng gần nhất bao gồm anh chị em, vợ và con trai.

Trong buổi họp báo, ông Noor Rashid Ibrahim nói thêm: "Vụ việc sẽ được đưa cho thẩm phán cộng đồng để tiến hành điều tra thêm".

Người đàn ông được xác định là Ri Jong Chol, quốc tịch Triều Tiên (thứ hai từ phải) bị bắt ngày 18-2 - Ảnh: Reuters
Người đàn ông được xác định là Ri Jong Chol, quốc tịch Triều Tiên (thứ hai từ phải) bị bắt ngày 18-2 - Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 17-2, cảnh sát Malaysia đã bắt một người Triều Tiên được cho là có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam. Theo giấy tờ kiểm tra được, người này tên Ri Jong Chol, làm ngành công nghệ thông tin, sinh năm 1970.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ Ri Jong Chol khi khám xét khu căn hộ Jalan Kuchai Lama. Khi bị bắt, Ri Jong Chol có thẻ "I-Kad", đó là giấy phép chính phủ Malaysia cấp cho lao động nước ngoài có đăng ký tại nước này.

Cho tới thời điểm này, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ tổng cộng 4 người (2 nam 2 nữ) - nghi ngờ có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên