18/02/2017 06:18 GMT+7

​Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Pruitt làm bộ trưởng Môi trường

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ông Scott Pruitt đã tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) vào ngày 17-2. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử ông giữ chức vụ này và là đề cử gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử EPA.

Các nhà phê bình lo sợ ông Pruitt sẽ lãnh đạm trước các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu - Ảnh: Reuters
Các nhà phê bình lo sợ ông Pruitt sẽ lãnh đạm trước các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu - Ảnh: Reuters

BBC cho biết bất chấp nỗ lực trì hoãn việc phê chuẩn của các nghị sĩ Dân chủ, thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của ông Trump với kết quả 52 phiếu thuận trên 46 phiếu chống và ông Pruitt đã tuyên thệ nhậm chức ngày 17-2.

Trước đó đảng Dân chủ cũng đã tẩy chay một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ông Pruitt với lý do ông này quá gần gũi với các công ty năng lượng.

Ngày 16-2 một thẩm phán tại Oklahoma đã ra lệnh cho ông Pruitt phải công bố các email trao đổi giữa ông và các lãnh đạo của các công ty dầu khí vào đầu tuần sau.

BBC cho biết ông Pruitt đã từ chối yêu cầu giao nộp các email trên của một cơ quan giám sát tự do trong hơn 2 năm qua.

Các nhóm môi trường lo sợ ông Pruitt sẽ nới lỏng các quy định về môi trường cho các công ty năng lượng.

Trong phiên điều trần phê chuẩn ông, ông Pruitt đã nói rằng ông không đồng ý với ông Trump rằng biến đổi khí hậu là một trò bịp. Tuy nhiên trước đó ông Pruitt từng tỏ ra nghi ngờ các bằng chứng mạnh mẽ rằng sự thay đổi nhiệt độ trên trái đất đang ảnh hưởng đến con người.

BBC cho biết có lẽ ông Pruitt là đề cử gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử EPA. Hàng trăm cựu nhân viên EPA đã viết một bức thư ngỏ phản đối việc đề cử ông Pruitt. Một số người gọi ông Pruitt là "kẻ cực đoan".

Những nhà vận động môi trường xem ông Pruitt là một bù nhìn cho ngành công nghiệp dầu khí và họ sợ rằng những quy định nghiêm ngặt về môi trường sẽ bị nới lỏng khi ông Pruitt nắm EPA.

Việc phê chuẩn ông Pruitt đã giúp lấp chỗ trống thứ 14 trên 22 vị trí trong nội các của ông Trump.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên