17/02/2017 10:49 GMT+7

Thêm một tướng Mỹ từ chối đề cử của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một cựu phó đô đốc được tân tổng thống Mỹ mời giữ cương vị cố vấn an ninh quốc gia thay cho tướng Michale Flynn vừa từ chức đã từ chối đề nghị của ông Trump.

Cựu phó đô đốc Robert Harward - Ảnh: Reuters
Cựu phó đô đốc Robert Harward - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill, cựu phó đô đốc Robert Harward đã viện dẫn những lý do khó khăn về tài chính cũng như những vướng mắc riêng về gia đình để mong tổng thống cảm thông cho việc vì sao ông không thể nhận chức vụ được tin tưởng giao phó.

Trong thông cáo gửi tới truyền thông, ông Harward viết: "Giống như mọi quân nhân khác đều hiểu, công việc này đòi hỏi sự tập trung 24 giờ một ngày, 7 ngày 1 tuần và sự tận tụy để hoàn thành tốt nó. Tôi hiện thời chưa thể đáp ứng được những đòi hỏi đó".

Tờ Financial Times ngày 16-2 dẫn hai nguồn tin riêng cho biết tổng thống Trump đã ra sức thuyết phục ông Harward đổi ý sau khi ông từ chối.

Tuyên bố từ chối chiếc ghế cố vấn an ninh quốc gia của ông Harward được đưa ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Mỹ cho biết ông Trump chính thức đề nghị ông Harward sau khi ông Flynn từ chức.

Tờ Financial Times cho biết ông Trump đã "hơi bất ngờ khi ông Harward nói ông cần vài ngày để suy nghĩ về đề nghị".

Cũng theo báo này thì ông Harward lo lắng không biết liệu rằng các cố vấn cấp cao trong chính quyền của ông Trump có để cho ông được quyền thiết lập đội ngũ nhân viên của ông trong Hội đồng an ninh quốc gia hay không.

Trước đó ông Flynn đã từ chức cố vấn an ninh quốc gia sau khi truyền thông tung chứng cứ cáo buộc ông này nói dối các quan chức Nhà Trắng về việc đã thảo luận với đại sứ Nga về các lệnh trừng phạt của Mỹ từ trước khi ông Trump nhậm chức.

Tỉ lệ ủng hộ ông Trump chỉ còn 39%

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm nghiên cứu Pew công bố ngày 16-2, tỉ lệ dư luận ủng hộ ông Trump chỉ còn 39%, mức thấp nhất so với các tổng thống nhiệm kỳ trước trong giai đoạn đầu cầm quyền.

Cùng với đó, tỉ lệ dư luận phản đối ông Trump đang ở mức cao, 56%.

Trong khi đó, nếu so sánh ở cùng giai đoạn, tỉ lệ dân chúng ủng hộ tổng thống Barack Obama trong tháng 2 của năm ông bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên là 64%. Tổng thống George W. Bush nhận được 53% tỉ lệ người dân ủng hộ trong tháng đầu tiên tại nhiệm.

Cha ông W. Bush là tổng thốngz George H. W. Bush cũng đạt 63% ủng hộ, tổng thống Bill Clinton đạt 56% tỉ lệ ủng hộ, tổng thống Ronald Reagan là 55% ủng hộ.

Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành thăm dò dư luận với số mẫu là 1.503 người trưởng thành và tiến hành trong thời gian từ 7-12 tháng 2-2017.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên