16/02/2017 13:54 GMT+7

Washington đề xuất chính sách bảo hiểm y tế khắt khe hơn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 15-2 chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố những thay đổi đầu tiên liên quan tới việc quản lý chính sách bảo hiểm y tế, thường gọi là Obamacare. 

Các mẫu đơn đăng ký bảo hiểm y tế của chính phủ liên bang - Ảnh: Reuters
Các mẫu đơn đăng ký bảo hiểm y tế của chính phủ liên bang - Ảnh: Reuters

Trong khi các hãng bảo hiểm hoan nghênh những thay đổi này thì giới bảo vệ người tiêu dùng lại lo ngại về khả năng phát sinh những khoản chi phí vượt quá túi tiền của người dân, cũng như có quá nhiều rào cản trong việc đăng ký tham gia bảo hiểm.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ bên đảng Cộng hòa từng cam kết sẽ hủy bỏ luật chăm sóc sức khỏe do Tổng thống Barack Obama phê chuẩn năm 2010, vốn được coi là một di sản quan trọng dưới trào Obama.

Tạp chí Vox của Mỹ cho biết về cơ bản tài liệu dài 71 trang liên quan tới những thay đổi trong việc quản lý chính sách bảo hiểm y tế đặt ra những nguyên tắc mà các hãng bảo hiểm phải tuân thủ nếu muốn cung cấp dịch vụ ra thị trường.

Sự thay đổi này cho thấy chính quyền của ông Trump vẫn muốn thị trường bảo hiểm tiếp tục hoạt động, nhưng cũng thích ứng với việc giảm bớt số người đăng ký bảo hiểm trong năm 2018.

Những thay đổi mới với Obamacare tạo ra 5 thay đổi cho thị trường bảo hiểm, trong đó có 3 thay đổi sẽ gây ra nhiều tác động đáng kể nhất.

Thứ nhất nó yêu cầu người dân cần cung cấp nhiều tài liệu hơn để có thể đăng ký bảo hiểm trong "những thời kỳ đăng ký đặc biệt". Hầu hết mọi người đều đăng ký Obamacare trong thời kỳ đăng ký mở thường niên. Tuy nhiên một số người gặp phải các biến cố lớn trong đời sống như mất việc hay đổi chỗ ở sang bang khác, sẽ đủ tiêu chuẩn được đăng ký trong "các giai đoạn đăng ký đặc biệt".

Trước nay người dân Mỹ được phép đăng ký trong giai đoạn đặc biệt trước rồi sau đó mới phải nộp đầy đủ giấy tờ chứng minh họ đủ điều kiện được làm như vậy. Tuy nhiên kể từ tháng 6 năm nay, chính quyền ông Trump yêu cầu mọi người đăng ký bảo hiểm trong giai đoạn đặc biệt phải nộp đầy đủ giấy tờ trước khi gói bảo hiểm của họ bắt đầu.

Thứ hai, chính quyền của ông Trump rút ngắn thời gian đăng ký mở từ 90 ngày xuống còn 45 ngày. Nếu chính quyền ông Obama cho phép khoảng thời gian đăng ký mở thường niên từ ngày 1-11 tới 31-1 năm sau thì ở chính quyền ông Trump, khoảng thời gian này chỉ kéo dài từ ngày 1-11 tới 15-12.

Thứ ba, với những thay đổi mới, quy mô các khoản tài trợ căn cứ theo thu nhập trong chính sách Obamacare dưới thời ông Obama sẽ giảm, dẫn tới việc hàng triệu người đang đăng ký bảo hiểm sẽ bị cắt giảm các khoản hỗ trợ tài chính. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên