15/02/2017 13:06 GMT+7

Tướng Mỹ: hơn 60.000 tay súng IS bị tiêu diệt

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tướng Raymond Thomas đứng đầu Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ cho biết Mỹ và các đồng minh đã tiêu diệt hơn 60.000 tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một chiếc xe của lực lượng quân đội Iraq bị hư hại trên đường phố Fallujah hồi tháng 6-2016 - Ảnh: AFP
Thành phố Fallujah của Iraq tan hoang sau những cuộc đụng độ, ảnh chụp vào tháng 6-2016 - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã tiêu diệt hơn 60.000 tay súng" - tướng Thomas phát biểu trong một hội nghị chuyên đề tại Maryland (Mỹ) hôm 14-2.

Đài CNN cho biết tướng Thomas giám sát binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm của Mỹ, bao gồm các đội SEAL của Hải quân và Beret của Lục quân.

Lực lượng này đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó chủ yếu là các chiến dịch "chặt đầu rắn" nhắm đến dàn lãnh đạo của IS.

Tuyên bố của tướng Thomas cho thấy có sự gia tăng đáng kể về số tay súng IS bị tiêu diệt so với con số gần đây mà Mỹ và đồng minh cung cấp.

Trước đó, hồi tháng 12-2016, một quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ nói với CNN rằng liên minh không kích do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq đã tiêu diệt khoảng 50.000 tay súng IS.

Trong những tuần gần đây, liên minh không kích trên đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào thành trì Raqqa mà IS đang chiếm giữ ở Syria trong khi binh sĩ Iraq với sự hỗ trợ của lực lượng Mỹ tiếp tục tấn công thành phố Mosul. Chính quyền Iraq đã thành công trong việc đẩy lùi IS ra khỏi khu vực phía đông của Mosul.

Đó có thể là nguyên nhân dẫn đến việc số lượng tay súng IS bị tiêu diệt tăng mạnh.

Tuy nhiên cũng trong tháng 12-2016, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon lại cung cấp một con số rất khác so với quan chức cấp cao của Mỹ: khoảng 25.000 tay súng IS bị tiêu diệt.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên