14/02/2017 18:15 GMT+7

Tòa án Hàn Quốc mở hi vọng cho bà Park

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa chấp nhận một loạt các tập tin ghi âm làm bằng chứng, mở ra hi vọng chứng minh sự trong sạch của tổng thống Park Geun Hye.

Ông Ko phủ nhận chuyện yêu đương với bạn thân tổng thống là bà Choi Soon Sil - Ảnh: AFP
Ông Ko Young Tae phủ nhận chuyện yêu đương với bà Choi Soon Sil - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Yonhap cho biết các luật sư đại diện cho bà Park hy vọng các đoạn ghi âm có thể chứng minh được vụ bê bối chính trị Choigate là một âm mưu do một người bạn của bà Choi Soon Sil dựng lên để nhắm đến bà này.

Tuần trước các công tố viên nhà nước đã nộp các đoạn ghi âm trên cho ban luận tội Tổng thống Park.

Trong phiên điều trần thứ 13 diễn ra ngày 14-2, tòa án đã chấp nhận yêu cầu của ban luận tội xem các bản viết tay của 29 đoạn ghi âm trên là bằng chứng.

Đó là những đoạn trò chuyện qua điện thoại của ông Ko Young Tae, người mà truyền thông Hàn Quốc đồn đoán là tình nhân trẻ của bà Choi.

Trước đó các luật sư của bà Park đã yêu cầu tòa án xem xét khoảng 2.300 hồ sơ ghi âm khác như là chứng cứ.

Trong một số đoạn ghi âm trình tại tòa, ông Ko dường như đang lên kế hoạch giành quyền kiểm soát một quỹ phi lợi nhuận cho riêng mình.

Bà Choi bị cáo buộc đứng ra thành lập quỹ này với sự chống lưng từ quan hệ với bà Park để gây sức ép nhằm kiếm được những khoản "quyên góp" lớn từ các doanh nghiệp tại Hàn Quốc.

Các luật sư của bà Park cho rằng các đoạn ghi âm củng cố lập luận của họ rằng việc luận tội Tổng thống là một âm mưu giữa ông Ko và các cộng sự của ông nhằm trả thù bà Choi vì không thể chiếm được nguồn quỹ trên.

Ban luận tội của Hội đồng lập pháp Quốc gia Hàn Quốc phản đối lập luận trên khi cho rằng trong nhiều đoạn ghi âm ông Ko đã nói về sự tín nhiệm của tổng thống Park đối với bà Choi.

Ban luận tội cho rằng các đoạn ghi âm cho thấy những hành động của ông Ko không thể tạo ra lý do dẫn đến việc luận tội bà Park.

Tổng thống Park bị luận tội hồi tháng 12-2016 vì đã để cho bạn thân Choi lợi dụng mối quan hệ và thao túng chính phủ.

Bà Park đã bác bỏ mọi cáo buộc và nhấn mạnh và sẽ chứng minh sự vô tội của bà tại tòa án.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên