14/02/2017 06:19 GMT+7

Hội đồng bảo an LHQ lên án Triều Tiên vụ phóng tên lửa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hội đồng bảo an LHQ nhất trí lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên và đe dọa sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt đích đáng hơn với Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 20 vụ phóng tên lửa trong năm ngoái, một trong số ấy đã chạm tới vùng biển do Nhật Bản kiểm soát hồi tháng 8 - Ảnh: AFP
CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 20 vụ phóng tên lửa trong năm ngoái, một trong số ấy đã chạm tới vùng biển do Nhật Bản kiểm soát hồi tháng 8 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, ngày 13-2 giờ Mỹ, các thành viên trong Hội đồng bảo an LHQ, trong đó có Trung Quốc, đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên, đã nhất trí với nội dung bản thông cáo do Mỹ soạn thảo. Trong đó mô tả việc phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên là sự "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết của LHQ.

Các nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã đề nghị họp khẩn sau khi CHDCND Triều Tiên công bố thử thành công một tên lửa đạn đạo mới ngày chủ nhật (12-2), vụ phóng thử tên lửa đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley kêu gọi tất cả các thành viên của Hội đồng bảo an cần sử dụng mọi nguồn lực có thể để khiến chính quyền CHDCND Triều Tiên hiểu rằng, những vụ phóng tên lửa như vậy là "không thể chấp nhận".

Đại sứ của Mỹ khẳng định: "Đã tới lúc phải bắt CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm, không chỉ bằng những lời lẽ, mà phải bằng hành động của chúng ta".

Cũng ngày 13-2, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Canada Justin Trudeau diễn ra vài giờ trước cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ, tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh tay với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố đã thử thành công một tên lửa đạn đạo mới.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Trump: "Chúng ta gặp phải những vấn đề là nhiều người không biết họ tồi tệ như thế nào, họ nghiêm trọng ra sao. Đương nhiên CHDCND Triều Tiên là một vấn đề lớn, rất lớn, và chúng tôi sẽ xử lý vấn đề đó rất mạnh tay".

Theo Bộ quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên mà Bình Nhưỡng nói có thể mang theo một đầu đạn hạt nhân, đã bay về phía đông khoảng 500 km rồi rơi xuống biển Nhật Bản.

Hội đồng bảo an LHQ đã áp lên CHDCND Triều Tiên 6 gói trừng phạt kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần đầu năm 2006.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên