13/02/2017 11:13 GMT+7

Người dân Romania tiếp tục biểu tình chống chính phủ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng chục ngàn người Romania bất chấp cái lạnh để xuống đường biểu tình kêu gọi chính phủ từ chức, cáo buộc chính phủ nỗ lực nới lỏng luật chống tham nhũng.

Người biểu tình tập trung trước trụ sở chính phủ tại Bucharest, phản đối một sắc lệnh về tham nhũng gây tranh cãi - Ảnh: AFP
Người biểu tình tập trung trước trụ sở chính phủ tại Bucharest, phản đối một sắc lệnh về tham nhũng gây tranh cãi - Ảnh: AFP

"Kẻ cắp! Hãy từ chức!" - người biểu tình hô vang khi họ tập trung trước trụ sở chính phủ tại thủ đô Bucharest ngày 12-2.

Truyền thông Romania cho biết hơn 50.000 người đã tham gia biểu tình tại Bucharest.

Hưởng ứng lời kêu gọi từ truyền thông xã hội, người biểu tình dùng đèn trên điện thoại di động để tạo ra màu xanh, vàng và đỏ của quốc kỳ Romania cũng như tạo nên một ngọn đuốc sáng rực bầu trời đêm lạnh giá.

"Phản đối. Hãy chấm dứt tham nhũng! Hãy chiến đấu vì nền dân chủ!" là nội dung những tấm biểu ngữ trên tay người biểu tình.

"Chúng tôi muốn phát thẻ đỏ cho chính phủ" - một doanh nhân 33 tuổi tham gia vào cuộc biểu tình ở Bucharest nói với hãng tin AFP.

Trong khi đó, hơn 30.000 người tham gia vào các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn khác, kêu gọi chính phủ từ chức ngay.

Cuộc biểu tình ngày 12-2 là cuộc tập hợp ngày thứ 13 liên tiếp để phản đối chính phủ bất chấp việc chính phủ Romania đã bỏ sắc lệnh gây tranh cãi trên và sự ra đi của Bộ trưởng Tư pháp Florin Iordache. 

Nhiều người chỉ trích sắc lệnh này sẽ gây ra việc lạm quyền trong việc đưa ra các hình phạt tù giam. Theo đó những kẻ tham nhũng trên 47.500 USD mới bị bỏ tù.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp Romania đứng thứ 4 từ dưới lên trong các quốc gia thuộc liên minh châu Âu và hạng 57 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng công bố hồi tháng 1 vừa qua.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên