12/02/2017 09:31 GMT+7

Triều Tiên lại thử tên lửa đạn đạo

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Động thái này của Triều Tiên diễn ra đúng lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Mỹ và bàn về nhiều vấn đề, trong đó có an ninh khu vực.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang xem xét một đầu đạn tên lửa được cho là có khả năng mang hạt nhân - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho hay vụ thử được Bình Nhưỡng tiến hành sáng nay (12-2). 

Tên lửa được bắn đi từ một khu vực được xác định là Panghyon, phía tây bắc CHDCND Triều Tiên vào khoảng 8h sáng (giờ địa phương), tức khoảng 6h sáng 12-2 giờ Việt Nam. Sau khi bay được khoảng 500km thì tên lửa này rơi xuống biển.

Các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận với Reuters rằng đã nắm được thông tin vụ thử nghiệm lần này.

Phía Hàn Quốc cho biết chưa xác định được loại tên lửa được sử dụng cũng như tầm bắn tối đa của nó và hiện vẫn đang phân tích dựa trên các dữ liệu thu được. Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc thì cho rằng tên lửa được sử dụng là Musudan với tầm bắn khoảng 3.000km.

"Theo nhận định của chúng tôi thì vụ bắn thử lần này là một phần trong những phản ứng mới nhất của Triều Tiên trước đường lối cứng rắn mới của Mỹ với Bình Nhưỡng", thông báo của văn phòng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Triều Tiên đã 8 lần bắn thử tên lửa đạn đạo Musudan nhưng đều thất bại. Vụ bắn thử lần này được xem là lần tên lửa bay xa nhất, theo các chuyên gia quân sự Hàn Quốc.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản nhưng không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng về sự việc lần này. Đây là vụ bắn thử tên lửa đầu tiên được Triều Tiên tiến hành từ khi ông Trump làm tổng thống Mỹ, trong bối cảnh chính quyền Washington ra sức trấn an và củng cố mối quan hệ với các đồng minh trong khu vực Đông Á trước mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên