12/02/2017 06:44 GMT+7

Ông Trump và ông Abe đi đánh golf bàn quan hệ Mỹ - Châu Á

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bay đến Florida để bắt đầu chương trình “ngoại giao sân golf” bàn về quan hệ Mỹ - châu Á.

Ông Trump chia sẻ một tấm ảnh đang đánh golf với Thủ tướng Nhật trên Facebook - ảnh: FB
Ông Trump chia sẻ một tấm ảnh đang đánh golf với Thủ tướng Nhật trên Facebook - ảnh: FB

Theo Reuters, mở đầu chuyến công du Mỹ của ông Abe, Tống thống Trump đã chào đón nhà lãnh đạo Nhật với một thái độ niềm nở chưa từng thấy. Ông Trump bỏ qua giọng điệu chỉ trích Tokyo và tái khẳng định nghĩa vụ an ninh của Mỹ với đồng minh châu Á.

Ông Abe, một cách khiêm tốn tự nhận kỹ năng chơi golf không bằng ông Trump, chào đón cơ hội “có thời gian nói chuyện với Donald về tương lai thế giới và khu vực”.

Thủ tướng Nhật đã dành nhiều thời gian với ông Trump hơn bất cứ nhà lãnh đạo thế giới nào khác kể từ khi ông Trump đắc cử, trong khi phần còn lại của thế giới vẫn đang cân nhắc nên tiếp cận Mỹ ra sao trong giai đoạn mới.

Ngón ngoại giao “vừa chơi vừa làm” của ông Abe được so sánh với cựu thủ tướng Nhật Nobusuke Kishi, người hơn nửa thế kỷ trước từng chơi đánh polo để thiết lập quan hệ với cựu tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower.

Ông Trump được đánh giá là đã thay đổi quan điểm về châu Á trong những ngày gần đây nếu so với khẩu hiệu vận động tranh cử “nước Mỹ trên hết” trước đó. Ông từng tỏ thái độ sẵn sàng từ bỏ các mối quan hệ đồng minh cũ.

Hôm thứ 5, ông Trump tái khẳng định ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” với Bắc Kinh trong một động thái “quay ngoắt 180 độ”.

Sau đó một ngày, Tổng thống Mỹ ra tín hiệu với Thủ tướng Abe rằng chính quyền Mỹ sẵn sàng hợp tác củng cố quan hệ giữa hai nước.

Ông Trump cũng khiến Tokyo hài lòng với tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Nhật nếu Trung Quốc chiếm các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Trong ngày 11-2, ông Trump và Abe không có kế hoạch tiếp xúc với báo chí.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trump Nhật Mỹ Shinzo Abe