11/02/2017 10:47 GMT+7

Peru treo thưởng truy tìm cựu tổng thống Toledo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 10-2 cảnh sát Peru phát lệnh truy nã cựu tổng thống Alejandro Toledo vì liên quan tới các cáo buộc nhận hối lộ 20 triệu USD.

Cựu tổng thống Peru, ông Alejandro Toledo, bị cáo buộc đã nhận hối lộ 20 triệu USD và hiện đang bị chính quyền Peru truy nã quốc tế - Ảnh: AFP
Cựu tổng thống Peru, ông Alejandro Toledo, bị cáo buộc đã nhận hối lộ 20 triệu USD và hiện đang bị chính quyền Peru truy nã quốc tế - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, điều trớ trêu ở chỗ, cựu tổng thống Alejandro Toledo từng một thời được ngợi ca là nhà vô địch chống tham nhũng của đất nước Peru. Với nhiều người dân Peru, ông từng được coi là một người anh hùng.

Chính quyền Peru treo thưởng 30.000 USD cho ai cung cấp được thông tin giúp họ bắt giữ ông Todeo, một chính khách xuất thân từ một gia đình nghèo khổ và vươn lên đỉnh cao quyền lực sau những chiến đấu không khoan nhượng với một chính phủ bê bết vì tham nhũng ở Peru vào những năm 1990. 

Ông Alejandro Toledo tại nhiệm trong giai đoạn 2001-2006.

Thoạt đầu người ta cho rằng ông Todedo đang ở Paris. Tuy nhiên ngày 10-2 chính phủ Peru cho biết theo thông tin họ nắm được lúc này thì ông đang ở San Francisco, Mỹ và có thể sẽ tìm đường lẩn trốn sang Israel.

Trong thông cáo của hai chính phủ Mỹ và Israel, họ đều cho biết đã được nhận cảnh báo và đề nghị hỗ trợ bắt giữ ông Toledo từ chính phủ Peru.

Ông Toledo là một giáo sư thỉnh giảng ở Đại học Stanford, gần San Francisco. Đây cũng là nơi ông lấy bằng tiến sĩ kinh tế học. Vợ ông, bà Eliane Karp là người có quốc tịch Israel.

Ngày 9-2 một thẩm phán của Peru đã ban hành lệnh truy nã quốc tế với ông Toledo, phê chuẩn đề nghị của các công tố viên về việc sẽ tạm giam ông này trong 18 tháng khi bắt được để tiến hành điều tra toàn diện.

Cựu tổng thống Peru bị cáo buộc đã nhận hối lộ từ tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil để dành cho họ một hợp đồng béo bở liên quan tới việc xây dựng tuyến xa lộ nối Brazil với Peru. 

Ông Toledo bác bỏ cáo buộc đó, nói rằng đó là sự khủng bố chính trị. Tuy nhiên ông lại không thể giải thích được nguồn gốc số tiền lớn của mình.

Thoạt đầu ông nói đó là khoản tiền vay của ông từ mẹ vợ, và mẹ vợ ông có được số tiền đó từ khoản đền bù cho một nạn nhân còn sống sót trong nạn diệt chủng người Do thái của phát xít Đức. 

Tuy nhiên cựu phó tổng thống Peru, ông David Waisman bác bỏ thông tin này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên