11/02/2017 15:59 GMT+7

Ông Trump ban hành lệnh cấm du lịch mới trong tuần sau?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh hành pháp mới cấm các công dân từ các nước nhất định du lịch đến Mỹ vào tuần tới.

Tổng thống Donald Trump và vợ Melania Trump xuống sân bay quốc tế Palm Beach từ chiếc Air Force One hôm 10-2 - Ảnh: AFP
Tổng thống Donald Trump và vợ Melania Trump xuống sân bay quốc tế Palm Beach từ chiếc Air Force One hôm 10-2 - Ảnh: AFP

Phát biểu với các phóng viên từ Air Force One, ông Trump tuyên bố "sắc lệnh mới" có thể được ban hành sớm vào 13 hoặc 14-2.

BBC cho biết tuyên bố hôm 10-2 của ông Trump được đưa ra sau khi một tòa án phúc thẩm liên bang khu vực 9 ở San Francisco quyết định giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới trước đó về việc đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông.

Hiện chưa rõ sắc lệnh mới của ông Trump sẽ có những nội dung như thế nào. Tổng thống Trump chỉ nói rằng sắc lệnh mới "thay đổi rất ít" so với sắc lệnh trước đó và không cung cấp thêm thông tin chi tiết về sắc lệnh mới này.

Mặc dù tuyên bố như trên nhưng chính phủ của ông Trump vẫn đang theo đuổi vụ kiện về sắc lệnh cũ tại tòa án theo trình tự pháp lý.

"Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến đó. Không may là việc này cần có thời gian. Chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến đó. Tuy nhiên chúng tôi cũng có nhiều lựa chọn khác, bao gồm việc ban hành một sắc lệnh hành pháp mới" - ông Trump nói với các phóng viên.

Hôm 9-2 một thẩm phán giấu tên từ tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 đã kêu gọi tất cả 25 thẩm phán của tòa án bỏ phiếu về việc mở phiên phúc thẩm một lần nữa.

Như vậy nếu có thì một phiên điều trần thứ hai của vụ kiện sẽ có sự tham gia của ban bồi thẩm gồm 11 thẩm phán chứ không phải chỉ 3 thẩm phán như phiên phúc thẩm trước đây.

Ngoài ra ông Trump cũng khẳng định rằng sắc lệnh hành pháp trên rất quan trọng đối với an ninh quốc gia và cam kết sẽ có hành động "nhanh chóng" để giới thiệu các bước "tăng cường an ninh" sau quyết định của tòa án.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên