10/02/2017 09:25 GMT+7

Tiết lộ thông tin về chi phí xây tường biên giới với Mexico

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Bức tường mà Tổng thống Donald Trump muốn cho xây dựng ở biên giới với Mexico sẽ tốn kém khoảng 21,6 tỉ USD và mất hơn 3 năm xây dựng.

Biển cảnh báo người muốn vượt biên trái phép ở phần tường biên giới với Mexico gần Calexico, bang California - Ảnh: Reuters
Biển cảnh báo người muốn vượt biên trái phép ở phần tường biên giới với Mexico gần Calexico, bang California - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters hôm nay (10-2) cho biết đã tiếp cận được bản báo cáo đánh giá về vấn đề này của Bộ An ninh nội dịa Mỹ.

Số tiền này như vậy cao gần gấp đôi con số 12 tỉ USD từng được ông Trump nêu ra trước đây.

Còn nghị sĩ Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Cộng hòa ở Thượng viện, từng đưa ra con số 15 tỉ USD.

Ngay sau khi vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nhất quyết thực hiện lời hứa của mình với cử tri khi tranh cử là thực hiện xây dựng bức tường ngăn ở biên giới với Mexcio nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư lậu vào Mỹ.

Ông đặc biệt nhắc lại yêu cầu phía Mexico phải chi trả cho phần chi phí này và Tổng thống Mexico nhất quyết bác bỏ yêu cầu đó.

Theo Reuters, bản báo cáo nội bộ của Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ được trình lên Bộ trưởng John Kelly trong vài ngày tới.

Bản báo cáo cho biết phải đến cuối năm 2020 mới hoàn tất được ba giai đoạn của dự án khổng lồ xây dựng tường và rào trên khoảng chiều dài gần 2.000 km.

Người phát ngôn của Bộ An ninh nội địa từ chối bình luận khi được hãng tin Reuters hỏi về vấn đề này. Trong khi đó, một đại diện của Nhà Trắng tuyên bố rằng “còn quá sớm” để đề cập đến bản báo cáo chưa được chính thức trình lên Tổng thống.

Theo bản báo cáo, giai đoạn đầu tiên của dự án là ngắn nhất với việc xây dựng 26 km tường ở gần San Diego, bang California, ở El Paso, bang Texas và ở thung lũng Rio Grande của Texas.

Giai đoạn hai là quá trình xây dựng 242 km tường trong thung lũng Rio Grande, ở Laredo, El Paso và Big Bend, thuộc bang Texas và ở Tucson, bang Arizona.

Giai đoạn cuối là hoàn tất 1.728 km tường và rào ở đường biên giới nhưng địa điểm cụ thể không được nêu trong báo cáo.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên