10/02/2017 15:51 GMT+7

Tại sao các cuộc điện đàm của ông Trump liên tục bị rò rỉ?

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Nhà Trắng đang tìm hiểu bí ẩn về việc các cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump với các nhà lãnh đạo khác liên tục xuất hiện trên mặt báo.

Ông Trump nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin qua điện thoại ngày 28-1 - ảnh: Bloomberg
Ông Trump nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin qua điện thoại ngày 28-1 - Ảnh: Bloomberg

“Gián điệp” trong Nhà Trắng?

Cùng ngày diễn ra cuộc gọi với ông Putin (28-1), báo Washington Post đăng bài tường thuật nội dung cuộc nói chuyện giữa ông Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, trong đó ông Trump chỉ trích một thỏa thuận trao đỏi người tị nạn thời Obama và dập máy ngang xương!

Trước đó một ngày là một cuộc gọi khác của ông Trump (cũng căng thẳng không kém) với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto. Trong cả ba cuộc gọi, ông Trump được mô tả là đã tranh thủ "tự sướng" tâng bốc thành quả chính trị và sự nổi tiếng của mình.

Sau các bản tin về cuộc gọi sang Úc và Mexico, ông Trump xuất hiện trên kênh Fox News và gọi các vụ rò rỉ là “xấu hổ”. Ông cáo buộc “người của Obama” trong Nhà Trắng đang tuồn tin tức ra ngoài cho truyền thông.

Trong cuộc gọi giữa ông Trump và ông Putin, nhà lãnh đạo Nga đặt ra khả năng nối lại đàm phán với Mỹ trong một loạt vấn đề, trong đó gồm gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (START) mới. Hãng Reuters đưa tin ông Trump đã ngừng lại để hỏi trợ lý về hiệp ước ông Putin đề cập trước khi phản đối, cho rằng nó có lợi cho Nga nhiều hơn.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Spicer không bình luận về chi tiết cuộc gọi nhưng phủ nhận việc ông Trump không rành về hiệp ước với Nga. Ông này cho rằng Tổng thống đơn thuần chỉ tham khảo ý kiến một cố vấn trong cuộc nói chuyện vốn thực hiện qua phiên dịch.

Ông Spicer khẳng định Tổng thống Trump “rất quan tâm” tới các vụ rò rỉ tin tức, vốn theo đánh giá của ông là vi phạm các giao thức và luật pháp. Và người hưởng lợi từ các vụ rò rỉ trước tiên là truyền thông Mỹ, không dễ gì để nhóm này tiếp cận những tin tức “thâm cung bí sử” dưới thời ông Obama.

Nội bộ lục đục?

Với những người ủng hộ ông Trump thì mọi thứ lại khác. “Đã có hàng khối thứ bị rò rỉ. Cứ như mọi người ai cũng làm điều đó (tiết lộ thông tin). Tôi không biết nó ảnh hưởng đến tinh thần ra sao nhưng rõ ràng là gây phân tán” - một người ủng hộ ông Trump làm việc bên ngoài Nhà Trắng bày tỏ quan ngại

Theo báo The Hill, nguồn tin này nhận định các vụ rò rỉ đang làm ảnh hưởng đến chính phủ, buộc các quan chức Nhà Trắng phải đối phó với rắc rối nội bộ thay vì các đối thủ khác bên ngoài.

Những đồn đoán về sự lục đục trong dàn cố vấn của ông Trump sẽ không biến mất trong một sớm một chiều. Cứ mỗi thông tin bị tiết lộ ra ngoài sẽ lập tức bị phân tích xem ai là người đứng sau cũng như mục tiêu bị công kích là ai.

Thuyết âm mưu tập trung chủ yếu vào mối quan hệ giữa Stephen Bannon, cựu lãnh đạo trang Breitbart News hiện là cố vấn cao cấp của Tổng thống, và cựu chủ tịch Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus, hiện là Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Trump bổ nhiệm hai nhân vật này cùng lúc và dư luận lúc đó đã cho rằng họ có khả năng xung đột nhau. Bannon là người chống lại hệ thống chính trị kiểu cũ trong khi Priebus là biểu tượng của hệ thống đó.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng lời giải thích nội bộ Nhà Trắng chia làm hai phe là quá đơn giản, ông Bannon và Priebus có thể thỏa hiệp nhiều hơn người ta nghĩ.

Bên cạnh đó, một số người khác lưu ý vẫn còn những tay chơi lớn bên trong Nhà Trắng với vai trò không đơn thuần là lính lác của hai phe Bannon và Priebus. Hai cái tên thường được nhắc đến là cố vấn Tổng thống Kellyanne Conway và con rể ông Trump - Jared Kushner.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên