10/02/2017 06:27 GMT+7

Nga không kích nhầm binh lính Thổ Nhĩ Kỳ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gởi lời chia buồn sau khi một cuộc không kích của Moscow vô tình giết chết 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria.

Nhiều người dân đã chạy trốn khỏi al-Bab khi chiến sự nổ ra dữ dội trong những ngày gần đây - Ảnh: Reuters
Nhiều người dân đã chạy trốn khỏi al-Bab khi chiến sự nổ ra dữ dội trong những ngày gần đây - Ảnh: Reuters

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-2 cho biết cuộc không kích đã đánh trúng một tòa nhà gần thị trấn al-Bab mà Nga tin là nơi ẩn náu của các tay súng IS chứ không phải binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

BBC đưa tin 11 người khác cũng bị thương trong sự cố đạn lạc này. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông tin rằng các máy bay Nga lên kế hoạch nhắm đến các mục tiêu IS nhưng "do tai nạn nên đã khiến 3 binh sĩ của chúng tôi tử vì đạo khi tòa nhà bị Nga đánh bom là nơi đóng quân của chúng tôi".

Những binh lính Thổ Nhĩ Kỳ trên đang hỗ trợ phiến quân Syria trong một cuộc chiến khốc liệt nhằm chiếm lại al-Bab từ tay các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Điện Kremlin cũng đã ban hành một tuyên bố (bằng tiếng Nga) nói rằng tổng thống Putin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, đã "bày tỏ lời chia buồn vì sự cố bi thảm đã khiến nhiều quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại khu vực al-Bab".

Nga ủng hộ chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho phe nổi dậy tại nước này. Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở thị trấn này trong vài tuần qua.

Hãng RIA của Nga cho biết tổng thống Putin nói với tổng thống Recep Tayyip Erdogan rằng sự phối hợp yếu giữa Moxcow và Ankara đã dẫn đến tai nạn trên.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí "tăng cường hợp tác quân sự trong các chiến dịch chống phiến quân IS và các tổ chức cực đoan khác tại Syria".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cả hai nước cũng đang tiến hành một cuộc điều tra chung về tai nạn ở al-Bab.

Vụ việc xảy ra sau khi quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ấm dần lên. Trước đó căng thẳng giữa hai nước leo thang vì Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay phản lực của Nga gần biên giới Syria 2 năm trước.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên