09/02/2017 06:49 GMT+7

​Ông Trump chỉ trích toà án Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Donald Trump ngày 8-2 chỉ trích các toà án Mỹ “nặng về chính trị” sau phiên điều trần của toà phúc thẩm về sắc lệnh hành pháp kiểm soát nhập cư gây tranh cãi của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp với cảnh sát trưởng các thành phố lớn ở Washington, ông Trump cho rằng “các toà án dường như quá nặng về chính trị và sẽ tốt cho hệ thống tư pháp nếu họ có thể hiểu vấn đề và làm điều đúng đắn. Điều đó rất quan trọng đối với an ninh”.

Ông Trump cũng bảo vệ hành động của mình khi khẳng định ông có quyền kích hoạt sắc lệnh hành pháp nhập cư. Ông dẫn một bộ luật mà ông sử dụng để chứng minh lệnh cấm nhập cảnh của mình là đúng đắn, cho rằng bộ luật này rõ ràng cho phép một tổng thống có quyền cấm bất kỳ người nào nhập cảnh nếu ông ấy xác định được đó là mối hiểm họa đối với an ninh quốc gia. 

Lời chỉ trích được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các thẩm phán thuộc tòa phúc thẩm liên bang Mỹ mở phiên điều trần đầu tiên nhằm xem xét khả năng liệu có khôi phục sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh gây tranh cãi của Tổng thống Trump hay không. 

Phiên điều trần với cuộc thảo luận kéo dài hơn một tiếng có thể coi là phiên tòa quan trọng quyết định liệu sắc lệnh sẽ được khôi phục, bị đóng băng hay tiếp tục cần đến sự can thiệp của Tòa án tối cao. Câu hỏi được đặt ra là liệu sắc lệnh của ông Trump có vi phạm hiến pháp hay không.

Dự kiến, Tòa phúc thẩm sẽ đưa ra phán quyết trong tuần này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên