09/02/2017 14:44 GMT+7

Nhân viên ngoại giao Venezuela đã bán hộ chiếu lấy tiền?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một cuộc điều tra của đài CNN và CNN tiếng Tây Ban Nha cho thấy có những sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp hộ chiếu và thị thực của đại sứ quán Venezuela tại Iraq.

Người thổi còi bê bối hộ chiếu Venezuela Misael Lopez - Ảnh: CNN
"Người thổi còi" vụ bê bối hộ chiếu Venezuela Misael Lopez - Ảnh: CNN

Cựu cố vấn pháp lý cho đại sứ quán Venezuela tại Iraq là ông Misael Lopez đã tiết lộ một bí bật đáng sợ mà ông nói rằng chính phủ nước ông không muốn bị phơi bày.

Ông Lopez (41 tuổi) nói với đài CNN rằng ông đã báo cáo một âm mưu bán hộ chiếu và thị thực trị giá hàng ngàn USD tại đại sứ quán trên. Tuy nhiên điều khiến ông ngạc nhiên nhất là việc chính phủ Venezuela đã phủ nhận báo cáo của ông.

Sau đó, CNN và đài CNN tiếng Tây Ban Nha đã phối hợp trong một cuộc điều tra chung kéo dài nhiều tháng để đưa ra ánh sáng sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp hộ chiếu và thị thực của Venezuela.

Cuộc điều tra liên quan đến hàng ngàn tài liệu cũng như rất nhiều cuộc phỏng vấn tại Mỹ, Tây Ban Nha, Venezuela và Vương quốc Anh được công bố trên CNN ngày 9-2.

Một tài liệu bí mật do đài CNN lấy được cho thấy sự liên quan giữa phó tổng thống mới của Venezuela Tareck El Aissami với 173 hộ chiếu và chứng minh thư cấp cho những cá nhân tại Trung Đông, kể cả những người có quan hệ với nhóm bị xếp vào hạng khủng bố là Hezbollah.

Hộ chiếu Venezuela được phép nhập cảnh vào hơn 130 quốc gia mà không cần thị thực, bao gồm 26 nước trong Liên minh châu Âu (EU). 

Trên CNN, ông Misael Lopez kể về ngày đầu tiên nhận việc tại Đại sứ quán Venezuela ở Iraq vào tháng 7-2013. Hôm đó Đại sứ Jonathan Velasco đưa cho ông một phong bì.

"Ông ấy đưa tôi một phong bì đầy hộ chiếu và thị thực. Ông ấy nói với tôi 'Cầm lấy nó. Nó trị giá 1 triệu USD'. Tôi đã nghĩ đó là một trò đùa" - ông Lopez nhớ lại.

Đại sứ Velasco giải thích rằng người dân tại Iraq đã chi rất nhiều tiền để có hộ chiếu hoặc thị thực để rời khỏi nước này.

Một tháng sau ông Lopez nhận ra đó không phải là một trò đùa. Một nhân viên người Iraq tại đại sứ quán nói với ông rằng cô đã kiếm được hàng ngàn USD nhờ bán hộ chiếu và thị thực của Venezuela cho những người cần chúng.

Ông Lopez cho biết ông bị choáng khi phát hiện một tài liệu trong đại sứ quán. Đó là danh sách 21 cái tên bằng tiếng Ả Rập tương ứng với số hộ chiếu và số chứng minh thư của Venezuela.

Trong quá trình điều tra, một quan chức nhập cư Venezuela nói với đài CNN rằng kiểm tra chéo các số hộ chiếu cho thấy các hộ chiếu này hợp lệ và khớp với những cái tên trong danh sách ông Lopez tìm thấy. Điều này có nghĩa là những người trong danh sách này có thể đi du lịch bằng những hộ chiếu đó.

Tuy nhiên CNN đã kiểm tra một cơ sở dữ liệu công khai đáng tin cậy tại Venezuela và phát hiện ra 20 trong 21 số chứng minh thư trong danh sách được đăng ký bởi những người có tên Tây Ban Nha chứ không phải tên Ả Rập.

Điều khiến người ta lo sợ là những kẻ khủng bố có thể thông qua con đường gian dối này để lấy được hộ chiếu chính thức thong dong đi khắp thế giới.

Các nhân viên của đại sứ quán Venezuela ở Iraq đã từ chối bình luận với CNN về vụ việc.

Trên thực tế vào cuối năm 2015, chính phủ Venezuela cáo buộc ông Lopez "bỏ bê vị trí của mình" và sa thải ông. Một cảnh sát đã đến nhà ông Lopez ở Venezuela và nói rằng ông đang bị điều tra vì đã tiết lộ "các tài liệu bí mật".

Hiện "người thổi còi" Misael Lopez đang sống tại Tây Ban Nha với quốc tịch mới. Ông cũng biết rằng không bao giờ có thể trở về Venezuela.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên