06/02/2017 13:34 GMT+7

​Phó tổng thống Mỹ gợi ý bỏ trừng phạt Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phó tổng thống Mike Pence cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc bỏ các biện pháp trừng phạt Nga để đổi lấy sự hợp tác của Matxcơva trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence - Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence - Ảnh: AFP

“Nếu chúng ta có cơ hội hợp tác với nhau, tôi nghĩ tổng thống đang tìm kiếm một cơ hội để bắt đầu một mối quan hệ mới - ông Pence nói trên kênh ABC ngày 5-2 - Và việc này phụ thuộc vào phản ứng của Nga trong những ngày tới”.

Khi được hỏi về việc duy trì trừng phạt của trong trường hợp Nga vẫn tiếp tục “vi phạm đình chiến ở Ukraine”, ông Pence cho biết việc này sẽ được quyết định trong vài tháng tới.

Phó tổng thống Mỹ cũng cho biết Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về vấn đề Ukraine với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng không nói rõ chi tiết.

Tuần trước, chính quyền Trump cũng đã tìm cách thay đổi các biện pháp trừng phạt thời tổng thống Barack Obama đối với các cơ quan tình báo Nga liên quan đến cáo buộc Matxcơva gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tổng thống cuối năm ngoái. Theo đó, Bộ tài chính Mỹ tuyên bố sẽ cho phép các công ty Mỹ giao dịch có giới hạn với tình báo Nga để xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin vào Nga.

Hôm 4-2, ông Trump cũng bảo vệ tổng thống Putin trong một bài phỏng vấn trên Fox News. Trong bài phỏng vấn này, ông đã giải thích các lý do tại sao ông tôn trọng ông Putin.

Khi phóng viên gọi ông Putin là ""một kẻ sát nhân"", tổng thống Mỹ đáp trả rằng “chúng ta cũng có nhiều kẻ sát nhân. Anh nghĩ gì, đất nước chúng ta rất vô tội à”.

Phát biểu của ông Trump sau đó chịu sự chỉ trích của nhiều nghị sĩ Cộng hoà. “Chúng ta không giống Putin” - Thượng nghị sĩ Marco Rubio viết trên Twitter.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên