02/02/2017 16:45 GMT+7

Ông Trump dọa điều quân đến biên giới với Mexico

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Tổng thống Donald Trump được cho là đã “dọa” gửi lính Mỹ đến khu vực biên giới Mexico để chặn đứng “mấy gã xấu” nếu quân đội Mexico không chịu hành động.

Tổng thống Donald Trump liên tục thể hiện cá tính mạnh trong điều hành từ Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được trích trong nội dung một cuộc điện đàm giữa ông Trump và người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto, theo hãng tin AP.

Nguồn tin không nói rõ “mấy gã xấu” mà Tổng thống Trump ám chỉ là ai. Đó có thể là các băng nhóm ma túy, những người nhập cư bất hợp pháp hoặc cả hai.

Cách ông Trump diễn đạt câu nói đó và ngữ cảnh không được làm rõ. Phản ứng của Tổng thống Mexico cũng không được tiết lộ.

Nhưng bên cạnh đó, nội dung cuộc điện đàm cho thấy một cái nhìn bất ngờ về cách tân Tổng thống Mỹ thực hành ngoại giao phía sau bức rèm, theo tạp chí Time.

Câu nói của ông Trump (với Tổng thống Mexico) cho thấy ông dùng cùng một giọng điệu cứng rắn và không khách sáo với các nhà lãnh đạo thế giới như khi ông từng đứng nói trước cử tri trong thời gian tranh cử.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo được cho là có mục đích hàn gắn các bất đồng, trong đó phải kể đến kế hoạch của ông Trump bắt phía Mexico trả tiền cho việc xây bức tường ngăn biên giới hai nước.

“Các ông có một đám kẻ xấu ở phía đó (khu vực biên giới Mỹ - Mexico). Các ông không làm đủ để ngăn chúng. Tôi cho là quân đội của của ông sợ hãi. Quân đội của chúng tôi thì không, nên chắc tôi sẽ gửi họ xuống đó giải quyết” - hãng tin AP trích lời ông Trump.

Một quan chức chính phủ Mỹ đã tiết lộ nội dung cuộc điện đàm với AP với điều kiện giữ bí mật danh tính.

Một trang web Mexico ngày 31-1 cũng cho đăng nội dung tương tự kèm bình luận ông Trump đã “làm bẽ mặt” ông Pena Nieto. Tuy nhiên Bộ ngoại giao Mexico phủ nhận và gọi đó là “suy diễn”. Riêng Nhà Trắng không đưa ra bình luận gì.

“Lời suy diễn các anh đưa ra về cuộc điện đàm không đúng với sự thật. Nó mang tính xây dựng và hai Tổng thống đã đồng ý sẽ tiếp tục hợp tác, các nhóm của hai bên sẽ gặp nhau thường xuyên để đi đến một thỏa thuận có lợi cho cả Mexico và Mỹ” - thông cáo Bộ Ngoại giao Mexico nhấn mạnh.

Ông Trump đã từng dùng cụm từ “mấy gã xấu” (bad hombres) trước đây. Trong cuộc tranh luận trước thềm bầu cử hồi tháng 10-2016, ông từng tuyên bố sẽ loại bỏ “đám trùm ma túy” và “người xấu” khỏi nước Mỹ.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên