02/02/2017 13:42 GMT+7

Mỹ muốn xây xong tường ngăn ở Mexico trong 2 năm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên tư cách Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, ông John F. Kelly cho biết muốn xây xong bức tường ở biên giới với Mexico trong hai năm nữa.

Tân Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, ông John Kelly - Ảnh: Reuters
Tân Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, ông John Kelly - Ảnh: Reuters

Theo Đài Foxnews, quan điểm của tân Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ cho thấy kế hoạch tham vọng của ông trong việc thực hiện dự án mà Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh thực hiện vào tuần trước.

Tham gia cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình lần đầu tiên trên tư cách Bộ trưởng An ninh nội địa, ông Kelly nói: "Bức tường sẽ được xây dựng trước tiên ở nơi cần nó nhất, sau đó được hoàn thiện toàn bộ. Đó là cách tôi nhìn nhận vấn đề này. Tôi rất hi vọng sẽ hoàn thành nó trong hai năm tới".

Ngày 1-2, ông Kelly có chuyến thị sát tại thành phố McAllen, bang Texas để tận mắt chứng kiến những thách thức mà đội ngũ nhân viên của cơ quan biên phòng Mỹ đang phải đối mặt mỗi ngày.

Khu vực thung lũng Rio Grande là nơi "bận rộn" nhất với họ. Chỉ trong một ngày, các nhân viên của cơ quan biên phòng có thể bắt được ít nhất 600 người vượt biên trái phép qua biên giới Mexico để vào Mỹ.

Tuy nhiên, trước mắt Bộ An ninh nội địa Mỹ đang đối mặt với vấn đề nan giải là ngân sách và sau đó là việc xây dựng bức tường. Đây sẽ là công trình xây dựng lớn nhất trước nay được triển khai dưới thời một tổng thống Mỹ.

Ông Kelly là người được Tổng thống Donald Trump giao trọng trách điều hành việc lên kế hoạch và xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico. Ông thừa nhận rằng cơ quan ông đang tính toán tới khía cạnh tiền bạc của dự án, nhưng cũng nói thêm là Nhà Trắng đang bàn bạc với quốc hội về lịch trình triển khai dự án này.

Ông Kelly tự tin giải thích: "Tôi nghĩ vấn đề ngân sách sẽ được giải quyết rất nhanh và như tôi đã nói, chúng tôi sẽ xây dựng ở nơi nó cần trước nhất theo xác định của chính những người đang làm việc ở khu vực biên giới".

Tân Bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ khẳng định sẽ chỉ còn vài tháng nữa thì việc xây dựng bức tường này sẽ bắt đầu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên