01/02/2017 14:48 GMT+7

Ông Trump sẵn sàng khơi mào cuộc chiến tiền tệ? 

TRẦN PHƯƠNG - ANH THƯ
TRẦN PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Tân tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc và Nhật Bản đã hạ giá đồng tiền nhằm tạo lợi thế bất công trong khi cấp dưới của ông cũng đưa ra cáo buộc tương tự với Đức. 

Mitsubishi Motors Corp's logo on a car and its company headquarters are seen in Tokyo, Japan, August 2, 2016
Trụ sở tập đoàn Mitsubishi ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters

“Nhìn vào những gì Trung Quốc đang làm, những gì Nhật Bản đã làm trong hàng bao năm qua, họ đang chơi với thị trường tiền tệ... và chúng ta ngồi đây như một lũ đần” - Tổng thống Donald Trump lớn tiếng tại cuộc gặp với các lãnh đạo công ty dược ở Washington.

Phát biểu của ông Trump lập tức khiến đồng USD trong cùng ngày tuột xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua, còn một USD đổi 112,8 yen.

Theo Reuters, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 10-2 tới tại Nhà Trắng, ông Trump nhiều khả năng cũng sẽ đề cập đến vấn đề tỉ giá đồng yen và USD trong nỗ lực cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Trước đó, thống đốc ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc cho rằng các chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Tokyo nhằm hạ giá đồng yen.

Ông Kuroda khẳng định chính sách tiền tệ của nước này không nhắm vào tỉ giá ngoại tệ mà nhằm “ổn định giá cả và đạt được mức lạm phát 2% càng sớm càng tốt”.

Hãng tin Kyodo News dẫn lời các chuyên gia tài chính cho rằng ông Trump chỉ trích Nhật Bản nhằm làm đồng USD rớt giá để đẩy mạnh xuất khẩu của Mỹ theo chính sách “nước Mỹ trên hết” của ông.

Tân tổng thống Mỹ tuần trước cũng chỉ trích Bắc Kinh và Tokyo chơi không công bằng với các công ty Mỹ, lấy ví dụ là sản xuất và nhập xe hơi Nhật Bản. Ông cũng dọa sẽ có thêm điều khoản chống thao túng tiền tệ trong tất cả thỏa thuận thương mại song phương thời gian tới.

Trong khi đó, cố vấn của ông Trump cũng cho rằng Đức lợi dụng việc đồng euro được định giá thấp để giành lợi thế trước Mỹ và các thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

Người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia Peter Navarro của Mỹ khẳng định với tờ Financial Times rằng đồng euro tại Đức bị định giá thấp.

Phản ứng lại, Thủ tướng Angela Merkel cho biết Đức luôn đảm bảo một chính sách độc lập và sẽ không để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ảnh hưởng đến nước này.

"Chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi cách hành xử của ECB. Và do đó tôi không thể và cũng không muốn thay đổi tình hình hiện tại" - thủ tướng Đức Merkel tuyên bố hôm 31-1.

Hãng tin Bloomberg dẫn các đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết đồng euro đang được giao dịch "dưới giá trị thực của nó".

Nhiều người đổ lỗi cho các chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã khiến đồng euro bị định giá thấp hơn giá trị thật.

Tiền tệ có giá trị thấp sẽ khiến hàng hóa rẻ hơn khi bán ra nước ngoài. Mỹ cũng cho rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có giá trị quá thấp khiến cho hàng hóa của nước này tràn ngập trên thị trường thế giới.

Ngoài ra cố vấn Navarro cũng nói rằng các cuộc đàm phán về Hiệp định Tự do thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa liên minh châu Âu và Mỹ đã chết.

TRẦN PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên