01/02/2017 05:17 GMT+7

Mỹ rà soát điện thoại và mạng xã hội với người nhập cảnh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những người thuộc 7 quốc gia phần lớn theo đạo Hồi khi tới Mỹ phải đối mặt với cơ chế kiểm soát ngặt nghèo bao gồm cả hoạt động trên mạng xã hội và các liên lạc điện thoại.

Các nhà giám sát và hoạt động xã hội phản đối lệnh cấm nhập cảnh của tổng thống Donald Trump tại San Francisco, California, Mỹ ngày 31-1-2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tân Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly thông báo về những quy định mới này trong ngày 31-1.

Ông John Kelly cho biết chính quyền Mỹ sẽ điều tra việc sử dụng mạng xã hội cũng như các liên lạc điện thoại của những người nộp đơn xin cấp visa của Mỹ. Lý do là "để chúng tôi biết được họ đang trao đổi với ai".

Trước đó ông Trump đã ra lệnh tạm dừng nhập cảnh với những người dân đến từ 7 quốc gia là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen cùng tất cả những người tị nạn, để chính quyền mới có thêm thời gian chuẩn bị thêm các thủ tục rà soát gắt gao hơn nữa nhằm loại bỏ các phần tử cực đoan tiềm ẩn.

Ông Kelly bác bỏ quan điểm cho rằng chính sách hạn chế nhập cảnh này nhằm vào những người Hồi giáo.

Ông nói: "Phần lớn trong số 1,7 tỉ người Hồi giáo sống trên hành tinh này đều có quyền bình đẳng trong việc nhập cảnh vào Mỹ. Chỉ có một số lượng tương đối nhỏ trong số họ ngay lúc này đang bị tạm trì hoãn một thời gian cho tới khi chúng tôi có thể xem xét những thủ tục với họ là gì".

Lệnh tạm dừng giải quyết thủ tục nhập cảnh cho những người dân đến từ 7 quốc gia có phần đông dân số theo đạo Hồi kéo dài ít nhất 90 ngày. Tuy nhiên ông Kelly cho rằng, với một số nước trong đó, thời gian cấm nhập cảnh có thể lâu hơn nếu các biện pháp rà soát mạnh mẽ hơn chưa được thực thi, nhưng ông không nêu tên cụ thể.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên