01/02/2017 05:47 GMT+7

900 cán bộ ngoại giao Mỹ phản đối hạn chế nhập cảnh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khoảng 900 cán bộ thuộc Bộ ngoại giao Mỹ đã cùng ký vào bức thư nội bộ nêu quan điểm bất đồng với chính sách kiểm soát nhập cảnh mới của ông Trump.

Tổng thống Donald Trump khẳng định chính sách mới về nhập cảnh không phải là một lệnh cấm với người Hồi giáo - Ảnh chụp từ màn hình của đài CNN
Tổng thống Donald Trump khẳng định chính sách mới về nhập cảnh không phải là một lệnh cấm với người Hồi giáo - Ảnh chụp từ màn hình của đài CNN

Theo hãng tin Reuters, một quan chức cao cấp thuộc Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin về bức thư phản đối này và cho biết nó đã được nộp lên cho bộ phận điều hành.

Trước đó ngày thứ hai (30-1) người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết ông đã biết thông tin về bức thư này nhưng cảnh báo các nhà ngoại giao đã thể hiện sự bất đồng chính kiến trong đó, hoặc là họ "tuân thủ chương trình này hoặc họ có thể ra đi".

Trong diễn biến liên quan, kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ cho thấy người dân nước này chia rẽ quan điểm sâu sắc về chính sách tạm ngừng nhập cảnh với mọi công dân và người tị nạn tới Mỹ từ 7 quốc gia Hồi giáo. Về đại thể, tỉ lệ dân chúng ủng hộ cao hơn.

Theo kết quả thăm dò dư luận do Reuters/IPSOS công bố ngày 31-1, 49% người dân Mỹ đồng tình và 41% người dân phản đối chính sách hạn chế nhập cảnh của ông Trump, 10% nói họ không biết.

Cùng với đó, 31% người dân Mỹ cho biết sắc lệnh nhập cư của tân tổng thống Mỹ khiến họ cảm thấy an toàn hơn, trong khi 26% lại nói họ cảm thấy "kém an toàn hơn".

Khoảng 38% dân chúng Mỹ cho rằng với chính sách mới về kiểm soát nhập cảnh, nước Mỹ đang nêu một "tấm gương tốt" trong việc ứng phó tốt nhất với chủ nghĩa khủng bố, trong khi 41% nói rằng nước Mỹ đang đặt ra một "tấm gương xấu".

56% người Mỹ không nghĩ rằng nước Mỹ nên ưu tiên với những người tị nạn theo đạo Thiên Chúa giáo hơn là với người tị nạn Hồi giáo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên